b38e4634_1985_porsche_959_paris_dakar_auction_1_iqlr.jpg

Chiếc 959 này được hãng xe Porsche nổi tiếng lắp ráp cho giải vô địch Group B.

Để làm được điều này, nó được yêu cầu phải sản xuất 200 mẫu đạt yêu cầu chuẩn đường bộ và nhà sản xuất xe của nước Đức đã tạo ra chiếc xe tiên tiến nhất lịch sử.

Tuy nhiên, FIA đã giáng cấp của nó vào năm 1986 sau một loạt những vụ tai nạn nghiêm trọng, đơn cử là cái chết của tay đua Henri Toivonen và người đồng đội Sergio Cresto tại Tour de Corse 1986.

Porsche 959 bị đẩy xuống Group A, yêu cầu tối thiểu 5.000 chiếc xe được sản xuất.

Vì vậy, Porsche đã phải bỏ lại chiếc xe đua tiên tiến của mình, ít nhất là trong WRC.

Thay vào đó, họ đã quyết định tham gia vào giải đua nổi tiếng nhất thế giới Paris-Dakar.

Chỉ 6 mẫu Porsche 959 Paris-Dakar được sản xuất.

Ngoài việc tận dụng phần lớn những điểm nổi trội của chiếc 959, mẫu Paris-Dakar cũng sở hữu hệ thống treo có thể điều chỉnh và hệ thống dẫn động 4 bánh của chiếc Porsche vốn đã được lên kế hoạch cho giải Group B.

Mặc dù sự khác nhau về chiều cao đã phân biệt rõ ràng phiên bản đường đua với phiên bản thương mại nhưng đó không phải điểm khác biệt rõ ràng nhất.

Thay vào đó, những yếu tố bắt mắt của chiếc xe đua Paris-Dakar là màu hồng của Rothmans được sử dụng để tô điểm cho thân xe.

Những chiếc xe như thế này không được bán thường xuyên.

Trong khi chiếc Porsche 959 phiên bản sản xuất đại trà sử dụng động cơ twin-turbocharged flat-six thì chiếc Paris-Dakar sử dụng động cơ flat-six 3.2 L từ chiếc Carrera 911.

Mẫu xe này đã thất bại trong năm đầu tiên nhưng trong năm tiếp theo nó đã giành chức vô địch.

Cùng với phiên bản Paris-Dakar, Porsche cũng đã chế tạo chiếc 961 dựa trên 959 để tham gia giải đua 24 Hours of Le Mans.

Vào năm 1986, chiếc xe đã đạt vị trí đầu tiên trong bảng của mình và đứng thứ 7 tổng thể. Năm 1987, chiếc xe quay trở lại nhưng không thể hoàn thành sau khi quay ở vị trí thứ 11.

RM Sotheby hy vọng  Paris-Dakar 959 sẽ được bán với giá từ 3 triệu đến 3,4 triệu USD (69 – 78 tỉ đồng)./.