Việc Trung Quốc tuyên bố giảm đáng kể thuế nhập khẩu sẽ tạo nên một số vấn đề. Dù những hãng xe như: BMW, Mercedes, Lexus có thể bán những mẫu xe sang của họ dễ hơn, thì điều này cũng không tạo ra tác động đủ lớn. Theo Bloomberg, xe nhập khẩu chỉ chiếm 5% doanh số bán xe tại Trung Quốc.

Với việc thị trường trở nên đông đúc hơn, giá cả được dự kiến cũng sẽ bị ảnh hưởng. Toyota đã tuyên bố sẽ giảm giá bán lẻ đối với những mẫu Lexus nhập khẩu. Và dựa trên ước tính của Tập đoàn Goldman Sachs, việc cắt giảm thuế sẽ dẫn tới sự sụt giảm khoảng 8% giá bán lẻ.

25_5_import_oxuh.jpg
Việc cắt giảm thuế, giảm giá xe cao cấp sẽ gây sức ép lên việc định giá những mẫu xe rẻ hơn.

Điều này tất nhiên là có lợi với người mua, khi bạn có thể chi ít tiền hơn mà vẫn sở hữu được một chiếc Lexus hay Mercedes. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua mẫu xe “hợp túi tiền” hơn thì sao?

Vì gần 80% hàng nhập khẩu vào Trung Quốc là sản phẩm cao cấp, việc cắt giảm thuế, giảm giá xe cao cấp sẽ gây sức ép lên việc định giá những mẫu xe rẻ hơn, dẫn tới giảm lợi nhuận tổng thể của nhà sản xuất ô tô.

Tháng 4 vừa rồi, GM báo cáo tỷ suất lợi nhuận thấp hơn năm trước trong quý I - từ 9,3% còn 8,6 %, còn Ford thì bị giảm lợi nhuận từ 13% còn 8,9%.

Điều này cho thấy, có thể không phải hãng xe nào cũng hài lòng với việc giảm thuế nhập khẩu tại Trung Quốc. Cùng đón xem cách họ điều chỉnh khối lượng và giá cả cho phù hợp với sự thay đổi này./.