Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới về Thỏa thuận USMCA: “Đây không phải là làm lại Hiệp định NAFTA, mà là một thỏa thuận hoàn toàn mới”.

Theo thỏa thuận mới này, nhiều thay đổi hứa hẹn sẽ làm rung chuyển việc sản xuất xe trên khắp Bắc Mỹ. Bắt đầu từ năm 2020, USMCA sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ phải chế tạo các phương tiện với ít nhất 75% các bộ phận đến từ trong lục địa để đủ điều kiện được hưởng mức thuế bằng 0%. Con số này được đặt ở mức 62,5% trước đây theo NAFTA.

5_10_trump_njgj.jpg
Thỏa thuận USMCA mới giúp các công nhân trong ngành công nghiệp ô tô được hưởng mức lương cao hơn.

Ngoài ra, tới 40% các bộ phận của một chiếc xe có nguồn gốc từ Bắc Mỹ vào năm 2023 phải đến từ một nhà máy “lương cao”. Thỏa thuận mới quy định rằng các nhà máy này phải trả lương cho công nhân của họ tối thiểu là 16 USD/1h, gấp ba lần mức lương tối thiểu hiện tại tại các nhà máy ô tô Mexico. Những thay đổi này nhằm mục đích khuyến khích các nhà sản xuất ô tô thay đổi sản xuất từ Mexico sang Canada hoặc Mỹ.

Chưa hết, thỏa thuận mới quy định rằng xe tải băng qua biên giới từ Mexico vào Mỹ phải đáp ứng các quy định an toàn cao hơn và công nhân Mexico sẽ có đủ khả năng thành lập công đoàn.

Theo thỏa thuận mới, 40% các bộ phận của một chiếc xe có nguồn gốc từ Bắc Mỹ vào năm 2023 phải đến từ một nhà máy “lương cao”.
Hiện tại, mức thuế 25% đối với thép mà Tổng thống Mỹ đánh lên Canada vẫn sẽ giữ nguyên. Theo tờ Washington Post, hai nước vẫn đang thảo luận về việc loại bỏ các mức thuế này.

Việc tăng lương cho người lao động ở Mexico là điều được đánh giá cao. Tuy nhiên, một số nhà phân tích ô tô tin rằng các quy định mới sẽ không chỉ tăng chi phí xe cho người tiêu dùng Mỹ mà còn khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi di dời sản xuất ra ngoài Bắc Mỹ tới các nước như Trung Quốc.

Tờ New York Times cũng lưu ý, sự thay đổi cuối cùng đối với thỏa thuận này chính là các văn kiện đàm phán bổ sung cho phép miễn giảm bất kỳ mức thuế nào trong tương lai của Mỹ đối với 2,6 triệu xe chở khách nhập khẩu từ cả Canada và Mexico. Con số này lớn hơn cả  số lượng xe mà Mexico và Canada hiện đang xuất khẩu sang Mỹ./.