Trong tháng 6/2017 thị phần của Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Việt Nam lại có sự tăng lên đáng kể từ 23,6% lên tới 30%. Ngược lại, thị phần của Thaco lại sụt giảm đáng kinh ngạc từ mức 37,9% xuống 31,9%, rút ngắn khoảng cách giữa Thaco và Toyota xuống còn 1,9% thị phần.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.365 xe, tăng 5% so với tháng 5/2017 và giảm 0.2% so với tháng 6/2016 bao gồm 14.179 xe du lịch; 9.137 xe thương mại và 1.049 xe chuyên dụng.
xe_e_am_6__qobf_mlfq.jpg
Trong tháng 6 có 24.365 xe ô tô đã được bán ra thị trường.
Doanh số xe du lịch tăng 10%; xe thương mại tăng 1.5% và xe chuyên dụng giảm 20% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.280 xe, tăng 4% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.085 xe, tăng 8% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2017 giảm 1% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 7%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.
Tính đến hết tháng 6/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 6% trong khi xe nhập khẩu tăng 15% so với cùng kì năm ngoái.
Đáng chú ý, trong tháng 6/2017 thị phần của Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai tại Việt Nam lại có sự tăng lên đáng kể từ mức 23,6% của tháng 5/2017 lên tới mức 30%.
Thị phần của các hãng ô tô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 5.
Thị phần của các hãng ô tô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 6.
Ngược lại, thị phần của Thaco - nhà sản xuất vốn từ lâu đã bỏ xa Toyota bởi cung cấp tới 5 thương hiệu Thaco Kia, Thaco Bus, Thaco Truck, Vinamazda và Peugeot lại sụt giảm đáng kinh ngạc từ mức 37,9% xuống 31,9%, rút ngắn khoảng cách giữa Thaco và Toyota xuống còn 1,9% thị phần.
Sở dĩ, thị phần Thaco bị sụt giảm đáng kể trong tháng 6/2017 là do thị phần của 3/5 thương hiệu Thaco Kia, Thaco Truck và Vinamazda có sự biến động mạnh. Ngoài ra, Thaco đã không còn "chịu chơi" như thời gian đầu trong cuộc đua giảm giá của các nhà sản xuất ô tô kéo dài từ đầu năm đến nay bởi "mức giá hiện nay đã chạm đáy và không thể giảm thêm được nữa" như một vị đại diện Thaco đã từng phát biểu.
Trong khi đó, Toyota vốn đã sở hữu nhiều mẫu xe ăn khách nay lại giảm giá cho chính các mẫu xe đó nhằm kích cầu, điển hình Toyota Vios vốn đã chiếm "ngôi vương" trong số các mẫu xe ăn khách thì nay lại được Toyota ưu đãi thêm khiến doanh số càng tăng lên.
Ngoài sự biến động thị phần của Thaco và Toyota, các thương hiệu khác cũng không có nhiều thay đổi, Ford chỉ giảm 0,5% và Honda tăng 0,2% thị phần./.