Ngay sau khi những lô xe đầu tiên đáp ứng được Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 cập bến Việt Nam, Văn phòng Chính phủ có công văn gửi tới Bộ KHCN và Bộ GTVT về việc nghiên cứu, xây dựng hàng rào kỹ thuật phù hợp để quản lý chất lượng đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.

nhap_khau_vov_fxli.png
Việc thiết lập hàng rào kỹ thuật sẽ giúp quản lý chặt hơn chất lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Cụ thể, mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT):

Bộ KHCN, Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện việc rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về tăng cường quản lý chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế.

Hiện nay, để quản lý chất lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam, Chính phủ đã yêu cầu tất cả các xe nhập khẩu dạng thương mại đều phải xuất trình được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, phù hợp với quy định tại Nghị định 116 và Thông tư 03.

Tuy nhiều hãng xe kêu khó nhưng đến nay, nhiều nước, vùng đã cấp loại giấy này và được Bộ GTVT xác nhận hợp lệ như: Thái Lan, Indonesia,… Điển hình như lô xe nhập khẩu đáp ứng đầy đủ điều kiện, được hưởng thuế nhập khẩu 0% của Honda đã chính thức tới đại lý và bắt đầu tiến hành giao xe cho khách hàng.

Việc có thêm một tiêu chuẩn mới về kỹ thuật đối với dòng xe nhập khẩu (CBU) sẽ giúp kiểm soát tốt hơn chất lượng cũng như một động thái tích cực trong việc bảo vệ thị trường và người tiêu dùng./.