Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần đầu của tháng 12/2018 (từ ngày 30/11 - 6/12/2018) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm nhẹ 5,3% ( tương ứng giảm 197 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước. Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần này đạt 3.534 chiếc, tương ứng đạt 73,2 triệu USD.
Tuy nhiên, lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống lại tăng 7% (tương đương 139 xe) so với tuần trước, ở mức 2.108 xe với trị giá 41,8 triệu USD, chiếm 59,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu trong tuần. Tuy nhiên, xuất xứ xe nhập có sự đảo chiều.
Lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống lại tăng 7% (tương đương 139 xe) so với tuần trước, ở mức 2.108 xe. |
Việc giảm mạnh về số lượng xe từ Indonesia sẽ khiến nhiều người bất ngờ vì hiện đây là quốc gia sản xuất những mẫu xe được nhiều người Việt tin dùng như: Toyota Fortuner, Wigo, Rush, Avanza hay Mitsubishi Xpander bán tại Việt Nam đều nhập khẩu từ Indonesia.
Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, sự sụt giảm sút này không bất ngờ vì khi các hãng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu thì nguồn hàng phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất và đơn hàng của từng hãng đã đặt trước đó. Bên cạnh đó là thời gian nhập hàng, thông quan của từng hãng.
Trong tuần, các doanh nghiệp nhập khẩu 38 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 2,9 triệu USD. Trong đó, có 27 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc; ngoài ra có 6 chiếc xe từ Hàn Quốc, 4 chiếc xe từ Thái Lan…
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 63,6 USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam, trong khi đó con số này của tuần trước là 58,5 triệu USD. Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng 8,2% so với tuần trước./.
Vì sao giá ô tô sản xuất trong nước vẫn cao hơn xe nhập khẩu từ ASEAN?