Số liệu thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, trong tháng 7/2013, Việt Nam đã nhập khẩu gần 2.700 ô tô nguyên chiếc, giảm 26,4% so với tháng trước.

Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 7/2013, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam lên gần 19.700 chiếc, trị giá 365 triệu USD tăng 23,7% giá trị và tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Trong 7 tháng qua, nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc nhiều nhất vẫn là ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống với gần 9.900 chiếc, tăng 14,6%; ô tô tải gần 8.300 chiếc, tăng 42,2%; ô tô trên 9 chỗ ngồi 338 chiếc, gấp 2,9 lần; ô tô loại khác hơn 1.200 chiếc, giảm 11,8% so với 7/2012.

so%20do.jpg
Lượng và trị giá nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại từ tháng 1/2012 đến tháng 7/2013.

Hàn Quốc tiếp tục là nguồn chính cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam với gần 9.260 chiếc, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2012 và chiếm 47% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước; tiếp theo là Thái Lan hơn 4.000 chiếc, tăng 38,6%; Trung Quốc 2.280 chiếc, giảm 5%; Nhật Bản 1.100 chiếc, tăng 45,5% …

Theo nhận định của Tổng cục Hải quan, sản lượng ôtô nhập khẩu bất ngờ giảm trong tháng 7 là do sức tiêu thụ ôtô trong nước giảm nhẹ. Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 7 chỉ đạt 9.360 chiếc, giảm 3% so với tháng trước.

Một yếu tố khác được xem là ảnh hưởng lớn tới thị trường ôtô nhập khẩu, đó là từ 20/6, thuế nhập khẩu ôtô cũ từ 9 chỗ trở xuống, dung tích xi lanh dưới 1.000 cm3 tăng lên 5.000 USD/chiếc (tăng thêm 1.500 USD). Đối với loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 đến dưới 1.500 cm3, thuế cũng tăng lên 10.000 USD/chiếc (tăng thêm 2.000 USD)./.