Từ năm 2017, nhiều người có nhu cầu mua xe ô tô nhưng lại có tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe nhập khẩu giá rẻ từ ASEAN nhờ việc giảm thuế từ 30% xuống 0% (theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA) sẽ kéo giá xe giảm từ 15 – 20% theo tính toán.
Tuy nhiên, cho đến nay, “giấc mơ” mua được ô tô giá rẻ của người Việt vẫn còn rất xa vời khi nhiều mẫu xe nhập khẩu theo diện hưởng thuế 0% đã về nước song mức giá không hề rẻ như mọi người mong đợi. Thậm chí có nhiều mẫu xe còn tăng giá hơn so với năm 2017.
Cụ thể, mới đây, mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia được nhiều người quan tâm và chờ đợi là Toyota Fortuner 2018 đã chính thức công bố giá bán cho từng phiên bản với mức tăng đáng kể.
Phiên bản 2.4G 4x2 MT của Toyota Fortuner 2018 có mức tăng 45 triệu đồng so với năm 2017. |
Trong đó, Toyota Fortuner 2.4G 4x2 MT có giá bán 1,026 tỷ đồng thay vì 981 triệu đồng như trước đây (tăng 45 triệu đồng); Fortuner 2.7V 4x2 có giá mới là 1,15 tỷ đồng, thay vì 1,149 tỷ đồng như trước (tăng 1 triệu đồng).
Cùng với đó, một mẫu xe nhập khẩu khác của Toyota là Hilux cũng có mức tăng nhẹ so với năm 2017. Cụ thể, Toyota Hilux (nhập khẩu Thái Lan) sẽ được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản khác nhau gồm: Phiên bản 2.4G 4x4 MT, có giá bán mới 793 triệu đồng (cao hơn trước đây 18 triệu đồng); 2.4E 4x2 AT MLM có giá bán 695 triệu đồng (cao hơn trước 22 triệu đồng) và phiên bản 2.8G 4x4 AT MLM mới, có giá bán 878 triệu đồng.
Hay, mẫu xe nhập khẩu Thái Lan – Honda CR-V “cập bến” Việt Nam từ đầu năm 2018 theo diện hưởng thuế 0% cũng sẽ có mức tăng 10 triệu đồng từ ngày 1/7/2018 cho tất cả các phiên bản. Như vậy, giá cho từng phiên bản E, G, L của Honda CR-V từ 1/7/2018 lần lượt sẽ là 973 triệu đồng, 1,013 tỷ đồng và 1,083 tỷ đồng.
Từ 1/7/2018, Honda CR-V sẽ tăng thêm 10 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. |
Toyota Việt Nam cho rằng, hãng xem xét tất cả các yếu tố và tác động đến thị trường để đưa ra mức giá phù hợp. Bên cạnh đó, Toyota Fortuner 2018 còn nhận được một số cải tiến so với thế hệ trước.
Còn trước đó, Honda Việt Nam (HVN) chia sẻ, giá bán của các mẫu xe được điều chỉnh do sau khi tính toán lại các yếu tố ảnh hưởng từ việc nhập xe theo quy định mới của Nghị định 116.
Qua đây có thể thấy, giá bán của nhiều mẫu xe nhập khẩu dù được áp dụng thuế ưu đãi 0% nhưng để có mức giá rẻ là điều khá “xa vời” đối với người Việt, bởi sau khi về nước, xe còn chịu tác động của nhiều loại thuế, phí liên quan khác.
Bên cạnh đó, việc lượng xe nhập khẩu về hạn chế suốt thời gian qua do vướng những quy định mới về việc kinh doanh xe nhập khẩu, khiến nhiều hãng không thể đều đặn đưa xe về phân phối, tác động nhiều đến hoạt động kinh doanh… Chưa kể việc số lượng xe hạn chế nên muốn mua xe, khách hàng phải chi thêm tiền để lắp các món phụ kiện nếu như muốn nhận xe sớm.
Ở thị trường xe lắp ráp trong nước, từ đầu năm 2018 cũng đã thay đổi khá nhiều so với những tháng cuối năm 2017. Thay vì đưa ra những mức giảm giá hấp dẫn hay ưu đãi “khủng” thì nhiều mẫu xe lại quay đầu tăng giá.
Đầu năm 2018, cả 3 phiên bản Cerato đều được điều chỉnh giá bán.(Ảnh:FB Nguyễn Kiên). |
Điển hình như: Giá bán của Kia Morning Si AT tăng 4 triệu đồng lên 379 triệu đồng. Tăng cao nhất trong đợt này là Kia Cerato. Theo đó, cả 3 phiên bản Cerato đều được điều chỉnh giá bán. Cụ thể, Kia Cerato 1.6 AT có mức tăng cao nhất, 10 triệu đồng. Với mức tăng này, Kia Cerato 1.6 AT hiện có giá 589 triệu đồng. Trong khi đó, Kia Cerato 1.6 MT tăng thêm 5 triệu đồng lên thành 530 triệu đồng. Phiên bản Cerato 2.0 AT tăng thêm 6 triệu đồng lên thành 635 triệu đồng.
Tất cả 3 phiên bản Sorento đều tăng giá thêm 10 triệu đồng. Hiện, mẫu xe này có mức giá 799 – 949 triệu đồng.
Đáng chú ý, trong lần điều chỉnh giá này Kia Sedona 2.2L GAT tăng giá 20 triệu đồng lên thành 1,178 tỷ đồng. Hai phiên bản Sedona 2.2L DAT và DATH tăng 10 triệu đồng lên 1,069 tỷ đồng và 1,179 tỷ đồng. Trong khi đó, Kia Optima 2.0 ATH cũng điều chỉnh tăng thêm 10 triệu đồng lên 879 triệu đồng.
Hay mẫu Mazda CX-5 trong tháng 1/2018 tăng 30 triệu đồng, đến cuối tháng 2/2018 tăng từ 20-30 triệu đồng. Mẫu xe Mazda 3 cuối tháng 2/2018 cũng tăng thêm 10 triệu đồng.
Theo nhận định của anh Nguyễn Mạnh Cường, một người có nhiều năm kinh doanh xe cho biết, các hãng xe lớn sẽ ít khi hy sinh lợi nhuận của mình để giảm giá xe khi không có sức ép đủ lớn. Hầu hết việc giảm giá là để đẩy hàng tồn hoặc điều chỉnh lại sản phẩm. Vì vậy, nếu người tiêu dùng có nhu cầu mua xe thực sự thì nên chọn thời điểm thích hợp để mua xe chứ không nên chờ đợi xe giảm thật sâu vì điều này là không có cơ sở./.