Được thiết kế bởi Ferdinand Porsche và con trai của ông - Ferry, VW 39 như một phiên bản tính năng vận hành cao của Beetle. Xe dùng động cơ Type 64 lấy từ chiếc xe đua Porsche Type 64 tham gia giải Berlin - Rome năm 1938.

porsche_2__glpx.jpg
Chiếc VW có dung tích chỉ 1.0L và công suất 32 mã lực.
Bảng thông số kỹ thuật kích thước của chiếc VW 39.

Động cơ đặc biệt này chỉ có dung tích 1.0L và sản sinh công suất 32 mã lực, tuy nhiên, với trọng lượng xe chỉ 695 kg nên chiếc VW 39 có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 145km/h. Đây là tốc độ mà không phải mẫu xe nào cũng có thể đạt được vào thời điểm đó. Do vậy, VW 39 trở nên khá đặc biệt và được nhiều người quan tâm.

Theo kế hoạch của Porsche khi đó là sản xuất 50 chiếc VW 39 như vậy. Tuy nhiên, đúng năm đó, Chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra và đã phá hỏng kế hoạch của Porsche. Nên chỉ có 14 chiếc VW 39 được sản xuất ở Zuffenhausen, mỗi chiếc mang một động cơ Porsche khác nhau.

Ông Ferdinand Porsche bên một chiếc VW 39

Đến khi chiến tranh kết thúc, 13 chiếc VW 39 bị mất, chỉ còn lại duy nhất mang số khung 1-00003. Chiếc xe này được tìm thấy trong tình trạng hư hỏng nặng và sau đó được bán cho một nhà sưu tập vào năm 1948 - người này đã sơn lại nó thành màu xám.

Cách đây 5 năm, chiếc xe về tay Thomas König và Oliver Schmidt - một trong những nhà sáng lập Bảo tàng Nguyên mẫu Hamburg (Đức).

Tại đây, chiếc xe đặc biệt này đã trải qua quá trình phục chế kéo dài suốt 3 năm để trở lại như ban đầu khi xuất xưởng. Đáng chú ý là có nhiều bộ phận được chế tạo thủ công cho riêng nó. 

Chiếc VW 39 duy nhất còn lại trên thế giới mang số khung 1-00003
Mất 3 năm để phục hồi chiếc VW 39 trở lại như khi mới xuất xưởng.
Nhiều bộ phận của xe được chế tạo thủ công cho riêng nó. 

Hiện tại, chiếc VW 39 duy nhất còn lại trên thế giới này đã trở về màu sơn đen bóng Nitro Black giống như ngày đầu tiên nó lăn bánh qua cổng nhà máy Zuffenhausen./.