Động cơ 2.0 lít Skyactiv-X trên Mazda3 mới sẽ kết hợp những đặc tính tốt nhất của động cơ xăng và diesel.
Điều này có thể thực hiện nhờ công nghệ Khí nén Đốt Kiểm soát (Spark Controlled Compression Ignition - SCCI) bằng cách nén hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong buồng đốt đến khi nó tự cháy tương tự như động cơ diesel.
Công nghệ mới sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ cùng dung tích hiện tại và không gặp phải những hạn chế như trên động cơ diesel.
Mazda không công bố con số cụ thể, tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản cho biết nó sẽ giúp tiết kiệm khoảng 20 - 30 % so với động cơ Skyactiv-G hiện tại.
Không chỉ quan tâm tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Mazda còn đem tới cho động cơ mới này một sức mạnh cao hơn 10 - 30%.
Bên cạnh sự thay đổi về động cơ, Mazda3 mới cũng có những điều chỉnh về ngoại và nội thất. Phần đuôi xe thiết kế rộng hơn và khu vực nắp nhiên liệu được điều chỉnh. 
Thế hệ tiếp theo của Mazda3 sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Tokyo (Tokyo Motor Show) diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 10 tới nhưng dưới dạng concept.