Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2017 sẽ diễn ra trong hai tuần lễ từ ngày 19/4 với sự tham gia của trên 1.000 hãng xe ô tô. 1.500 mẫu xe sẽ được trưng bày cùng các sản phẩm công nghệ tiên tiến hỗ trợ kết nối và tăng cường trải nghiệm lái xe.

shanghai_preview_1_0_ltab.jpg
 Một trong các mẫu xe sẽ được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2017

Chuyên gia Ferdinand Dudenhoffer thuộc trường Đại học Duisburg-Essen (Đức) nhận định: "Thượng Hải là thị trường của tương lai và tương lai này gắn liền với Trung Quốc”.

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô con lớn nhất thế giới với 28 triệu xe được bán ra trong năm 2016. Theo ước tính của các chuyên gia ô tô, thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng 5% trong năm 2017 sau khi đạt tỉ lệ tăng trưởng 12% vào năm trước.

Các hãng xe hơi lớn của châu Âu trước sức ép cạnh tranh của các nhà sản xuất Trung Quốc

Mercedes-Benz, Daimmer và BMW đang là các tên tuổi thống lĩnh phân khúc thị trường xe cao cấp tại Trung Quốc. Song các nhà chế tạo ô tô Trung Quốc muốn "ra tay” và do đó đe dọa đến sự độc quyền của xe hơi Đức.

An Conghu, Chủ tịch Tập đoàn Geely hiện sở hữu công ty Volvo Cars (Thụy Điển) cho biết: "Trước đây, các nhà sản xuất nội địa không dễ dàng tiếp cận phân khúc thị trường này. Song hiện nay với sự đột phá của hãng Lynk & Co, chúng tôi thực sự muốn xâm nhập vào phân khúc này và cạnh tranh với các nhãn hiệu nước ngoài".

Mẫu xe "03" của Geely. Ảnh: Autocar
Mẫu xe "03" của Geely, một thương hiệu xe mà Lynk & Co cho ra mắt gần đây, là một trong những điểm thu hút chính tại Triển lãm ô tô lần này tại Thượng Hải. Kiểu xe thể thao này theo dự đoán sẽ cạnh tranh ngang ngửa với Ford và Toyota trên thị trường và Lynk-Co hy vọng sẽ bán sản phẩm ô tô của mình tại châu Âu và Mỹ trong thời gian tới.

Công ty quốc doanh Shanhai Automotive Industry Corp (SAIC) kỳ vọng tăng doanh số bán các mẫu xe trong nước lên gấp đôi trong năm nay nhờ giá thấp hơn và công nghệ tương đương so với đối thủ. SAIC cũng sẽ tiếp thị xe thể thao tương tự như Jaquar tại triển lãm lần này.

Giám đốc phụ trách về kế hoạch đầu tư sản phẩm của SAIC, Zhang Liang, cho biết: "Thành công tại Trung Quốc là nền tảng cho sự thành công trên thị trường ngoài nước”.

Các hãng xe nước ngoài lớn như Volkswagen và Genral Motors buộc phải hợp tác với một công ty nội địa để triển khai hoạt động trên thị trường Trung Quốc. Bằng việc đầu tư lợi nhuận thu được từ các hợp đồng góp vốn 50-50 vào việc tuyển dụng các chuyên gia châu Âu, hai hãng lớn muốn củng cố tên tuổi đã được gây dựng trong ngành ô tô.

Các loại xe chạy bằng nguồn năng lượng mới

Các loại xe tự động là tâm điểm chú ý tại diễn đàn Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2016 với mẫu xe nổi bật nhất là xe Tesla của nhà đầu tư thiên tài Elon Musk. Song sản phẩm trí óc của Musk sẽ không chiếm lĩnh triển lãm ô tô Thượng Hải được tổ chức hai năm một lần cho dù doanh số bán Tesla tăng gấp đôi tại Trung Quốc.

Theo ông Dong Yang, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà chế tạo ô tô Trung Quốc (CAAM), đến đầu năm 2030 xe tự động sẽ phổ biến tại Trung Quốc. Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ trở thành nước dẫn đầu thị trường xe tự động bên cạnh Mỹ.

Với sự hỗ trợ của chính phủ cho đến năm 2020, Trung Quốc đồng thời đang đẩy mạnh các loại xe thân thiện với môi trường. Trong nhiều năm, nước này đã phải vật lộn để giải quyết các vấn đề ô nhiễm không khí trước sức ép của các nhóm vận động vì môi trường.

Vào tháng 12/2016, cùng với 21 thành phố khác của Trung Quốc thủ đô Bắc Kinh trở thành khu vực "báo động đỏ” sau khi khói mù bao phủ , khiến hàng chục ngàn người phải di dời khỏi Bắc Kinh./.