Mới đây General Motors đã gây sốc cho ngành công nghiệp ô tô khi họ công bố kế hoạch đóng cửa tới 5 nhà máy ở Bắc Mỹ và cắt giảm tới 15% nhân sự.

Những thông tin ban hành sắp tới sẽ đi sâu vào chi tiết hơn nhưng công ty hiện đã thêm một mục “North American Capacity Actions” (Hành động về năng lực Bắc Mỹ) để giải thích về sự "khai tử" của số lượng lớn các mô hình xe này. Giống như những hành động trước đây của Ford và Fiat Chrysler Automobiles, các dòng sedan của GM đang có sự cắt giảm lớn.

d674b29e_gm_production_cuts_sdxy.jpg
Kế hoạch đóng cửa các nhà máy tại Bắc Mỹ của GM.

Mọi thứ sẽ bắt đầu vào ngày 1/3/2019 khi chiếc Buick LaCrosse và Chevrolet Volt cuối cùng được sản xuất tại nhà máy lắp ráp Detroit Hamtramck ở Michigan (Mỹ). Cùng thời điểm đó, cách đó vài trăm dặm, chiếc Chevrolet Cruze sẽ được sản xuất tại nhà máy Lordstown tại Ohio.

Khi mùa hè đến, những chiếc Cadillac CT6 và Chevrolet Impala sẽ bị ngưng sản xuất tại nhà máy lắp ráp Detroit Hamtramck vào ngày 1/6. Chiếc Impala sẽ nhận được một vài sửa đổi nhẹ bởi mô hình sẽ được tiếp tục sản xuất tại nhà máy lắp ráp Oshawa ở Canada cho tới Quý IV.

Cũng tại nhà máy này, họ sẽ ngưng sản xuất chiếc Cadillac XTS và thế hệ trước của chiếc Chevrolet Silverado cũng như GMC Sierra ngay trong Quý IV.

Nhiều mẫu xe của GM sẽ bị "khai tử" trong thời gian tới.
Bên cạnh việc khai tử một số xe hơi và xe tải, GM cũng sẽ đóng cửa các nhà máy xây dựng các phiên bản outgoing. Trung tâm điều hành truyền tải Warren tại Michigan – xây dựng các đường truyền cho chiếc Cadillac XTS, GMC Acadia và Chevrolet Malibu, Impala và Volt -  sẽ ngừng sản xuất vào ngày 1/8/2019.

Cùng chung số phận là trung tâm điều hành Baltimore ở Maryland cũng sẽ ngưng hoạt động vào ngày 1/4/2019.

Tất cả 5 cơ sở trên có 5.901 công nhân làm việc theo giờ và có 804 nhân viên làm công ăn lương.

GM cũng sẽ cho ngừng hoạt động của hai nhà máy khác bên ngoài Bắc Mỹ vào cuối năm 2019. Đó là các nhà máy đã được thông báo đóng cửa trước đó ở Gunsan, Hàn Quốc./.