Động thái này sẽ khiến cho nhà sản xuất ô tô Ford có trụ sở tại Detroit chấm dứt hầu hết các hoạt động độc lập tại Mỹ.

Các thông tin được đưa ra cho biết, vào tháng 4/2019 hai bên đã tiến hành đàm phán sau nhiều tháng để đạt được thỏa thuận trong việc thành lập một công ty mới, trong đó Ford sẽ nắm 51% cổ phần và Mahindra chiếm 49% cổ phần.

Theo một nguồn tin giấu tên, Ford sẽ chuyển phần lớn tài nguyên và nhân viên tại Ấn Độ tới công ty mới nhưng nhà sản xuất xe hơi Mỹ sẽ giữ lại một nhà máy động cơ tại Sanand, Gujarat. Hai nhà máy của Ford tại Chennai và Sanand sẽ được chuyển sang liên doanh mới. Công suất sản xuất hàng năm 440.000 chiếc.

ford_figo_aspire_2_850x493_txku.jpg

Một nguồn tin cho biết, những chiếc xe Ford sẽ tiếp tục được chế tạo, bán tại Ấn Độ và được xuất khẩu bởi công ty mới. Một phát ngôn viên của Ford đã không chia sẻ trực tiếp về thỏa thuận JV, nhưng cho biết công ty đã hợp tác với Mahindra “để phát triển các thỏa thuận hợp tác chiến lược giúp chúng tôi đạt được hiệu quả thương mại, sản xuất và kinh doanh.”.

Bằng cách đi theo lộ trình mới, Ford đang thay đổi chiến lược lâu dài, tập trung vào việc điều hành một hoạt động độc lập. Trong hai thập kỷ, Ford đã đầu tư hơn 2 tỷ USD (tương đương 44.000 tỷ đồng) vào Ấn Độ nhưng không gặt hái được quá nhiều thành công - thị phần hiện tại của Ford là khoảng 3%, trong khi người đứng đầu thị trường Maruti Suzuki kiểm soát 50% thị phần.

Được cho là đang chịu áp lực từ các cổ đông để mang lại lợi nhuận, Ford đã tái cấu trúc các doanh nghiệp của mình trên toàn thế giới với mục tiêu tiết kiệm 11 tỷ USD Mỹ (242.000 tỷ đồng) trong vài năm tới.

Vào tháng 9/2017, Ford và Mahindra đã tham gia vào một thỏa thuận, một liên minh chiến lược sẽ tập trung vào một số lĩnh vực chính bao gồm điện khí hóa và phát triển sản phẩm. Hai bên cho biết sự hợp tác này nhằm mục đích thúc đẩy lợi nhuận, phạm vi và chuyên môn toàn cầu của Ford, quy mô của Mahindra ở Ấn Độ và mô hình hoạt động thành công.

Sự hợp tác này cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường cam kết của Ford với Ấn Độ và cải thiện phạm vi hoạt động trong nước, đồng thời tạo điều kiện cho Mahindra có cơ hội mở rộng thị trường sang các thị trường mới nổi trên thế giới. Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác bao gồm các chương trình di động, các dự án xe được kết nối và thăm dò tìm nguồn cung ứng và hiệu quả thương mại.

Tất nhiên, Ford cũng đang “cùng hội cùng thuyền” với Volkswagen. Thỏa thuận này đồng nghĩa với việc gã khổng lồ nước Đức sẽ cung cấp quyền sử dụng nền tảng xe điện MEB của mình cho Ford trong khi cũng đầu tư vào xe tự vận hành Argo Al của Ford./.