Sau thông báo ban đầu vào ngày 31/10 vừa qua, FCA và PSA Group đã chính thức ký kết thỏa thuận sáp nhập với tỷ lệ 50:50, hình thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới với doanh số hàng năm khoảng 8,7 triệu xe.
Doanh thu dự kiến của nhà sản xuất mới sẽ đạt gần 190 tỷ USD mỗi năm (đứng thứ 3 toàn cầu) với lợi nhuận hoạt động 12,2 tỷ USD và biên lợi nhuận hoạt động là 6,6%. Tất cả những con số này được tính toán dựa trên cơ sở tổng hợp từ kết quả bán hàng năm 2018.
psa_fca_ejjr98_yrlm.jpg
Đại diện FCA và PSA Group ký biên bản hợp tác sát nhập.
Nhà sản xuất mới sẽ có hơn 2/3 các mẫu xe chủ lực dựa trên hai nền tảng ô tô, với gần 3 triệu chiếc một năm cho mỗi nền tảng xe cỡ nhỏ và cỡ trung.
Như thông báo trước đây, hội đồng quản trị sẽ có 11 thành viên - 5 người tới từ FCA và 5 người tới từ PSA Group, John Elkann (chủ tịch hiện tại của FCA) sẽ đóng vai trò chủ tịch HĐQT. Giám đốc điều hành (CEO) hiện tại của PSA - Carlos Tavares - cũng sẽ là CEO của tập đoàn mới thành lập với nhiệm kỳ 5 năm và cũng là một thành viên của hội đồng quản trị.
FCA và PSA Group đã chính thức ký kết thỏa thuận sáp nhập với tỷ lệ 50:50, hình thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới với doanh số hàng năm khoảng 8,7 triệu xe
Vị CEO này chia sẻ: "Vụ sáp nhập của chúng tôi là một cơ hội lớn để có vị trí vững chắc hơn trong ngành công nghiệp ô tô khi chúng tối tìm cách làm chủ quá trình chuyển đổi sang một thế giới với các phương tiện sạch, an toàn và bền bỉ và cung cấp cho các khách hàng những sản phẩm, công nghệ và dịch vụ đẳng cấp thế giới".
Về phía FCA, CEO Mike Manley cho biết: "Đây là một liên minh của hai công ty với các thương hiệu đáng kinh ngạc và lực lượng lao động lành nghề và tận tâm. Cả hai đều phải đổi mặt với những thời điểm khó khăn và đã nổi lên như những đối thủ nhanh nhẹn, thông minh và đáng gờm của nhau. Những nhân viên của chúng tôi chia sẻ một đặc điểm chung - họ coi những thách thức là cơ hội để nắm lấy và là con đường giúp chúng tôi làm tốt hơn những gì chúng tôi làm"./.