Lo ngại việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới sẽ ảnh hưởng tới mức độ tiêu thụ, lấy lý do để có đủ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu cách tính thuê mới, tránh xáo trộn kinh doanh, 8 nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng, đại diện cho 10 thương hiệu ôtô tại thị trường Việt Nam đã có thư kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành lùi thời hạn áp dụng cách tính thuế mới theo Nghị định 108 ít nhất đến ngày 1/7/2016, thay vì ngày 1/1/2016.
Trước thông tin từ ngày 1/1/2016, Nghị định 108 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế TTĐB sẽ khiến giá xe nhập khẩu tăng cao, nhiều người có nhu cầu đã nhanh chân mua xe trước thời điểm này để “né” thuế.
Mua xe “né” thuế
Trước đây, xe nhập khẩu được áp thuế TTĐB dựa trên giá vốn, nhưng theo quy định mới tính dựa trên mức giá bán buôn - giá tới đại lý, nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn. Cách tính các loại giá như sau: Giá vốn = giá đã cộng thuế nhập khẩu. Giá bán buôn = giá vốn + chi phí (vận chuyển, quảng cáo, bán hàng) + lợi nhuận của doanh nghiệp. Với cách tính này, bắt buộc nhà nhập khẩu xe phải tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng.
Một showroom ô tô tại Hà Nội |
Tại Showroom của hãng Audi trên đường Phạm Hùng, Hà Nội, vợ chồng chị Lê Hà (trú tại quận Hoàng Mai) cho biết, năm 2016 vợ chồng chị có ý định đổi xe nhưng nghe thông tin áp dụng cách tính thuế mới, giá ô tô nhập khẩu sẽ tăng cao nên quyết định mua xe ngay trong năm nay. Cũng tính toán “né” thuế TTĐB xe nhập khẩu, anh Phạm Văn Hải (trú tại huyện Thanh Trì) đang tìm ô tô Santafe nhập khẩu, với điều kiện Showroom phải giao hàng ngay, vì chỉ còn vài ngày nữa là sang năm 2016.
Nhân viên bán hàng của một hãng xe nhập khẩu từ châu Âu cho biết, dù chưa áp dụng TTĐB mới, giá xe mới nhưng thị trường xe hơi những ngày qua khá nhộn nhịp, mức tiêu thụ trung bình tăng 15-25% so với năm ngoái.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp ngày 19/12 cho thấy, trong tháng 11, toàn thị trường tiêu thụ đến 29.706 xe các loại, tăng 33% so với tháng trước đó và tăng đến 86% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả hằng tháng cao nhất từ trước đến nay của thị trường ôtô nội địa. Điều đáng nói, dù tổng lượng xe tiêu thụ tăng cao nhưng so với tháng 10, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra trong tháng 11 lại giảm đến 7,6% (đạt 17.129 xe) trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra tăng đến 95%, đạt 12.577 xe.
Lý giải về mức độ tiêu thụ xe nhập tăng trong thời gian qua, ông Mai Phước Nghê, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải cho biết, với tâm lý người Việt cuối năm sắm xe chơi Tết, rồi thông tin đầu năm 2016 Luật Thuế TTĐB có hiệu lực đã tạo ra sự cộng hưởng khiến lượng xe tiêu thụ tăng mạnh thời gian qua.
Xe càng sang dung tích lớn, giá càng đắt
Lo ngại của người tiêu dùng là hoàn toàn có cơ sở, bởi khả năng xe nhập khẩu phải chịu mức thuế suất TTĐB mới tăng mạnh, cùng hàng loạt những can thiệp khác để hạn chế dòng xe này.
Anh Mạnh Linh, chủ Showroom ô tô nhập khẩu K - Concept trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội cho biết, cách tính mới, áp thuế TTĐB trên giá bán buôn khiến giá xe tăng là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, mức thuế TTĐB nêu trên được thông qua sẽ khiến xe dung tích nhỏ sẽ có giá rẻ hơn, trong khi đó xe dung tích 2 lít trở lên sẽ tăng giá.
Anh Mạnh Linh lấy ví dụ, với xe Fortuner nhập khẩu, theo cách tích cũ giá trên 1 tỷ đồng, nhưng tính theo cách mới người mua xe phải trả thêm 40 triệu đồng. Trong khi đó, dòng xe Kia Morning với dung tích 1 lít trở xuống, giá bán trong nước vào khoảng 400 triệu đồng thì giá bán xe nhập khẩu về áp theo TTĐB mới có giá rẻ hơn 30 triệu đồng.
Cũng theo tính toán của nhiều chủ Show room nhập khẩu ô tô, việc tính TTĐB mới sẽ kích cầu cho các dòng xe nhỏ, trong khi đó các dòng xe hạng sang dung tích lớn mức thuế suất TTĐB lại cao nên khiến giá xe sẽ rất đắt. Với xe hạng sang của các hãng Audi, BMW, Range rover, Lexus…, tùy theo dung tích mà chịu mức thuế TTĐB khiến giá xe tăng từ 50 - 150 triệu đồng. Bởi vậy, cũng dễ hiểu vì sao có nhiều người mua xe “né” thuế, làm lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng mạnh trong tháng qua./.