Theo thông tin từ Reuters, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị loại bỏ các hình phạt đối với các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng được yêu cầu về hiệu suất nhiên liệu trên khắp nước Mỹ.

Năm 2015, quốc hội Mỹ đã ra lệnh cho các cơ quan liên bang điều chỉnh một loạt các hình phạt dân sự để giải quyết lạm phát. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) dưới thời Tổng thống Barack Obama sau đó đã ban hành các quy tắc để tăng tiền phạt từ 5,5 USD lên 14 USD cho mỗi 0,1 dặm nhiên liệu mà ô tô và xe tải mới tiêu thụ vượt quá tiêu chuẩn yêu cầu.

16_7_trump_cwcb.png
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị loại bỏ các hình phạt được tăng cao dưới thời người tiền nhiệm Obama.

Không ngạc nhiên, các nhà sản xuất ô tô chẳng thể vui mừng về điều này và nói rằng nó có thể làm tăng chi phí tuân thủ ngành lên 1 tỷ USD hàng năm. Chính quyền Trump đã bắt đầu quá trình hoàn tác quy định ngay sau khi được bầu và lần đầu tiên đề xuất đóng băng án phạt vào năm 2018.

NHTSA tin rằng việc đóng băng tỷ lệ phạt tăng sẽ cắt giảm gánh nặng cho ngành công nghiệp và người tiêu dùng lên tới 1 tỷ USD mỗi năm.

Liên minh các nhà sản xuất ô tô (AAM), đại diện cho các tập đoàn như: GM, Volkswagen, Toyota và Fiat Chrysler Automobiles, rất hài lòng với quyết định của chính phủ.

“Mô hình riêng (của NHTSA) cho thấy rõ tác hại kinh tế đáng kể mà việc tăng hình phạt phi lý như vậy sẽ xảy ra đối với các nhà sản xuất ô tô, công nhân và cuối cùng là người tiêu dùng” - phát ngôn viên của AAM, bà Gloria Bergquist chia sẻ. Nhóm này nói thêm rằng chính quyền Obama đã không xem xét tác hại kinh tế sẽ gây ra bởi mức phạt cao hơn.

Mặt khác, các nhóm môi trường không hài lòng và muốn Mỹ duy trì mức tăng được thiết lập theo chính quyền trước đó, chỉ rõ ra rằng tiền phạt chỉ tăng từ 5 USD đến 5,5 USD kể từ lần đầu tiên được ban hành hơn bốn thập kỷ trước./.