Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tuần cuối cùng của tháng 1/2018 (từ 26/1 đến 1/2) cả nước chỉ có 23 ô tô nguyên chiếc các loại được mở tờ khai hải quan, với tổng trị giá đạt gần 1,66 triệu USD.

 Trong đó, không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe ô tô tải được đăng ký mở tờ khai nhập khẩu. Toàn bộ số xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu ở khu vực phía Nam.

vov_anh_xrwt.jpg
Việc lượng xe nhập khẩu sụt giảm mạnh được các chuyên gia nhận định do ảnh hưởng của Nghị định 116 của Chính phủ.
Số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi cũng chỉ có 3 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 56.000 USD và có xuất xứ từ Hàn Quốc. 20 ô tô còn lại là xe đầu kéo, với trị giá đạt 1,6 triệu USD. Ô tô đầu kéo nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Hoa Kỳ.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong tuần cả nước chi gần 15,2 triệu USD nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô. Nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản với trị giá hơn 7 triệu USD; từ Đức trị giá 2,6 triệu USD; từ Hàn Quốc trị giá 1,9 triệu USD và từ Thái Lan trị giá 1,7 triệu USD.

Tính chung, nhập khẩu từ 4 thị trường này trong tuần qua chiếm tỉ trọng tới 88% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước.

Việc lượng xe nhập khẩu sụt giảm mạnh được các chuyên gia nhận định do ảnh hưởng của Nghị định 116 của Chính phủ, nhiều đơn vị kinh doanh xe ô tô chưa đáp ứng đủ các quy định mới. 

Theo các chuyên gia, tình trạng "khan" xe nhập khẩu sẽ còn tiếp tục xảy ra trong những tháng đầu của năm 2018./.