>> C-Class - Ngôi sao sáng của thương hiệu Mercedes (P1)
Phần II: các thế hệ C-Class
Thế hệ 1: W201 (1982)
Mẫu xe mới được thiết kế bởi Bruno Sacco và đã giúp đưa những giá trị của Mercedes tới với phân khúc tầm trung trên thị trường. Một loạt các sáng tạo công nghệ được tích hợp vào thế hệ W201: bộ khung với hệ thống treo độc lập phía sau; cấu trúc thân xe trọng lượng nhẹ và an toàn làm bằng thép chịu lực; thiết kế khí động học và các trang bị an toàn chủ động vượt trội.
Những động cơ được trang bị trên model 190 cũng đã tạo ra các chuẩn mực mới. Phiên bản diesel 190 D có khoang động cơ được trang bị những tấm cách âm kín, khiến nó được biết đến với tên gọi “động cơ diesel thì thầm”. Trong khi đó, công nghệ 4 van biến thiên tích hợp trên phiên bản động cơ xăng khiến 190 trở thành một chiếc sedan với tính năng vận hành cao.
Thế hệ 2: W202 (1993-2000)
Trên thực tế, thế hệ C-Class W202 đóng một vai trò tối quan trọng trong việc phát triển các loại động cơ diesel dành cho xe dân dụng của Mercedes. Nó là chiếc xe đầu tiên được trang bị các động cơ diesel 4 van với bộ tăng áp (turbo). Năm 1997, C-Class có động cơ diesel với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp Common Rail (CDI).
Song hành với động cơ diesel, thế hệ C-Class này cũng giới thiệu thêm tính năng mới cho các bản động cơ xăng. Phiên bản động cơ trên mẫu C230 Kompressor đánh dấu sự xuất hiện trở lại của bộ siêu nạp dạng Roots sau 50 năm không được Mercedes sử dụng.
Thế hệ 3: W203 (2000-2007)
W202 là thế hệ C-Class đầu tiên được tích hợp sẵn một loạt các hệ thống hiện đại. Bên cạnh cảm giác tiện nghi, độ bền và độ an toàn cao, đặc điểm nổi bật nhất ở thế hệ C-Class này đó là cảm giác lái linh hoạt và khả năng vận hành thể thao. Đây cũng là thế hệ C-Class đầu tiên được trang bị hộp số tự động 6 cấp SEQUENTRONIC.
Thế hệ 4: W204 (2007-2014)
Thế hệ thứ 4 của C-Class đã đặt ra những chuẩn mực mới về thiết kế, sự an toàn, cảm giác lái, tính tiện nghi và kinh tế. Một số tính năng an toàn nổi bật bao gồm gói trang bị AGILITY CONTROL với giảm xóc chủ động, hệ thống đèn thông minh 5 chức năng và hệ thống bảo vệ hành khách PRE-SAFE.
Với các model ứng dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu BlueEFFICIENCY, thế hệ C-Class W204 đã cho Thế giới thấy được cách thức sáng tạo và toàn diện của Mercedes nhằm sản xuất ra những chiếc xe xanh hơn. Các phiên bản chạy xăng và diesel đều được hưởng lợi từ sự phát triển tiên phong của những kỹ sư tại Mercedes. Nhờ vậy, so với thế hệ trước, C-Class W204 tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%, mặc dù vẫn giữ nguyên khả năng vận hành vượt trội.
Thế hệ 5: W205 (2014-nay)
Sử dụng cấu trúc thân xe được chế tạo phần lớn từ nhôm, C-Class mới có trọng lượng nhẹ hơn thế hệ trước từ 50 đến 100kg. Theo Mercedes, dù có nhiều chi tiết chế tạo từ nhôm nhưng C-Class vẫn có độ cứng vững thân xe lớn hơn rất nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.
Cũng giống như toàn bộ ngành công nghiệp ô tô thế giới hiện nay, Mercedes đã trang bị cho C-Class W205 một loạt các động cơ xăng và diesel sử dụng tăng áp nhằm tăng công suất và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, cũng như hàm lượng khí thải. Ngoài ra, hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4-Matic cũng có thể được trang bị cho tất cả các phiên bản của dòng xe.
Tại châu Âu, C-Class W205 được bắt đầu bán chính thức từ tháng 3/2014, trong khi thị trường Mỹ được đón nhận chiếc xe vào tháng 9/2014. Vào những tháng cuối năm nay, C-Class thế hệ mới sẽ tiếp tục được giới thiệu tới các nước trong khu vực châu Á. Sáng ngày 1/11/2014, Mercedes-Benz chính thức giới thiệu mẫu xe này tại Việt Nam. C-Class W205 có ba phiên bản gồm C200; C250 Exclusive và C250 AMG được lắp ráp tại nhà máy của Mercedes đặt tại thành phố Hồ Chí Minh./.