Lần đầu tiên tại Việt Nam, Audi sẽ chính thức giới thiệu hình tượng R8 Spyder với động cơ V8 4.2 FSI có công suất 316 kW (430 mã lực).  Chiếc xe mui trần 2 chỗ này tăng tốc lên 100km/h chỉ trong vòng 4.8 giây và có tốc độ tối đa 299 km/h.  Động cơ được kết hợp với hộp 6 số tự động R tronic và hệ dẫn động quattro 4 bánh toàn thời gian

Chiếc Audi R8 Spyder 4.2 FSI quattro được trang bị mui vải nhẹ với cơ cấu điều khiển tự động hoàn toàn. Thân xe hợp kim nhôm với cấu trúc không gian danh tiếng Audi Space Frame kết hợp với rất nhiều bộ phận chế tạo từ siêu vật liêu carbon tổng hợp.  Một tác phẩm hoàn hảo bật lên những đặc trưng của Audi, kết hợp hoàn hảo giữa tính ứng dụng cao và các kỹ thuật công nghệ tối tân nhất, từ đèn LED đến micro trên dây an toàn – đã hoàn thiện hình ảnh của chiếc siêu xe thể thao

Thiết kế lôi cuốn

Chiếc Audi R8 Spyder 4.2 FSI quattro có độ dài 4,43m, rộng 1,90m và cao 1,24m – với vẻ ngoài rộng, thấp, trông nó như một “mãnh thú sắp vồ mồi”.  Thiết kế thể thao năng động, đường nét cân xứng, chau chuốt và cabin đặt khá xa đầu xe với kính chắn gió trước làm nổi chiếc xe động cơ đặt giữa này.  Hệ thống cửa gió lớn dọc sườn xe được thiết kế làm bật phong cách thể thao.

Khi nhìn từ phía trên, một đường gân hình elip bao chạy vòng phía sau xe như nối liền khoang lái với nắp động cơ. Bên cạnh đó, xe còn được thiết kế nhiều hốc thoát gió tạo vẻ mạnh mẽ.

dsc_8467.jpg
Chiếc Audi R8 Spyder với động cơ V8 4.2 FSI có công suất 316 kW (430 mã lực) tại triển lãm

Một loạt các điểm nhấn khác như: lưới tản nhiệt khung đơn được sơn đen bóng  phía trước đến nắp bình xăng bằng nhôm bạc bên hông – minh chứng cho sự chau chuốt trong thiết kế của Audi.

Đặc biệt, hệ thống đèn pha trước cũng là một nghệ thuật, cả với những xe trang bị đèn xenon tiêu chuẩn lẫn những xe sử dụng diode phát sáng LED; các gương phản xạ được thiết kế dạng sò kết hợp với dải LED đồng nhất của đèn chiếu ban ngày chạy dài theo mép dưới cụm đèn pha là phát kiến tiên tiến của hãng Audi.  Công nghệ đèn pha LED có nhiệt độ màu tương đương với ánh sáng ban ngày, tạo sự dễ chịu cho mắt khi lái xe ban đêm và có độ bền cực cao, tiêu thụ ít năng lượng.

Ngoài ra, chiếc R8 Spyder 4.2FSI quattro cũng được trang bị tiêu chuẩn cụm đèn sau tích hợp LED.  Hệ thống xả kết thúc bằng 2 cặp ống xả kép lớn bố trí 2 bên đuôi xe. Cánh lướt gió sau sẽ tự động nâng lên khi tốc độ xe đạt trên 100km/h kết hợp với gầm xe phẳng giúp cỗ máy thể xe bám chặt mặt đường.

Đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu LED và cặp ống xả kép thể thao

Chiếc R8 Spyder 4.2 FSI quattro còn được trang bị mui vải siêu nhẹ – một công nghệ đặc trưng của Audi và hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng vận hành mạnh mẽ của chiếc xe thể thao. Trọng lượng của chiếc mui vải trên R8 Spyder chỉ có 42kg, nhờ đó làm giảm trọng lượng toàn bộ của xe và gần như không thay đổi trọng tâm xe.

 Phía ngoài của mui được làm bằng loại vải chống thấm nước. Phần khung mui được chế tạo bằng Magiê và nhôm. Mui vải vận hành nhờ một hệ thống thủy lục – điện, hệ thống này cho phép đóng và mở mui chỉ trong vòng 19 giây, ngay cả khi xe đang chạy với tốc độ 50km/h.  Đồng thời, kính sau cách nhiệt, được thiết kế tách rời mui vải, có thể nâng lên hay hạ xuống giữa khoang lái và khoang động cơ chỉ bằng 1 nút bấm, ngay cả khi mui đóng hoặc mở.

Nội thất rộng rãi mang tính ứng dụng cao

Ba điểm nhấn quan trọng nhất trong thiết kế nội thất của chiếc Audi R8 Spyder 4.2 FSI quattro là chất lượng không thỏa hiệp hướng tới khách hàng với sự chau chuốt tỷ mỉ, không gian rộng rãi và tính ứng dụng cao.

Người lái và hành khách có thể thoái mái trên những chiếc ghế thể thao.  Vô lăng bọc da và tầm nhìn về phía trước rộng nhờ cột trụ A hẹp, khoang hành lý rộng rãi phía trước có sức chứa 100l cùng 3 hốc đồ phía sau ghế ngồi là những thuận lợi cho việc sử dụng xe hàng ngày

 

Nội thất hiện đại

Một đường cong lớn bao bọc nội thất xe thiết kế mạch lạc và hướng về người lái. Các nút điều khiển rõ ràng và logic, hệ thống điều hòa tự động tiêu chuẩn thích hợp khi xe chạy ở chế độ mở mui. Hầu hết nội thất được thiết kế tông màu đen thể thao với các nút điều khiển viền nhôm sáng bóng.

Ngoài ra, còn rất nhiều điểm đặc biệt trên chiếc siêu xe thể thao này như: các ghế ngồi tiêu chuẩn được bọc da Fine Nappa, bệ cửa ốp nhôm và dàn âm thanh concert 7 loa… Tất cả các ghế da được nhuộm màu phản xạ các tia hồng ngoại, cho phép giảm nhiệt độ nội thất trong khoang lái.

Cảm giác lái phấn khích

Audi R8 Spyder được trang bị động cơ 4.2 FSI là động cơ hiệu suất cao tương tự các loại động cơ trên các loại xe đua. Động cơ này làm mê hoặc tất cả các giác quan – với khả năng phản ứng tức thời, độ nhạy của chân ga, tăng tốc nhanh chóng,  mô men xoắn cực lớn, công suất vượt trội, và sản sinh những bản giao hưởng âm thanh hùng tráng.

Động cơ V8 cho phép chiếc R8 Spyder tăng tốc từ 0 - 100km/h chỉ trong vòng 4.8 giây và có thể đạt vận tốc tối đa 299 km/h.  Đối với Audi, sự năng động thể thao cũng đồng nghĩa với sự tối ưu hóa và minh chứng là chiếc R8 Spyder 4.2 FSI quattro với hộp số R tronic chỉ tiêu tốn trung bình khoảng 13.9l/100km.

Động cơ V8 cho phép chiếc R8 Spyder tăng tốc từ 0 - 100km/h chỉ trong vòng 4.8 giây

Xe được trang bị hệ thống phục hồi cho phép xe tái tạo lại năng lượng khi phanh. Bơm dầu cưỡng bức của hệ thống bôi trơn khô hỗ trợ nhiều mức bôi trơn phụ thuộc vào từng chế độ tải trọng.

Động cơ 4.2 FSI sản sinh ra 316 kW (430 mã lực) từ động cơ 4,163cc, với hiệu suất trung bình 73.5 kW (103.2 mã lực)/lít. Đi cùng động cơ thể thao mạnh mẽ là hộp số R tronic 6 cấp. Cơ cấu chuyển số  điện tử điều khiển hệ thống thủy lực thay đổi các bánh răng và kiểm soát các ly hợp. Hộp số R tronic có thể hoạt động hoàn toàn tự động hoặc chuyển sang chế độ sang số bằng tay, cả 2 cách vận hành đều cho phép người lái dễ dàng thay đổi tùy chọn.

Khi sử dụng chế độ sang số bằng tay người lái sang số bằng cách dùng cần số ở vị trí giữa hoặc dùng lẫy sang số trên vô lăng. Ngay cả khi tải lớn hoặc tốc độ động cơ cao, việc chuyển số chỉ mất vẹn vẹn 1/10 giây.

Được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian phân phối lực kéo từ động cơ đến tất cả bốn bánh xe, cùng với khóa vi sai ở trục sau, hệ thống đảm bảo tối ưu hóa ma sát trượt, tính ổn đinh, độ văng vào cua của xe và phân phối lực kéo chính xác tới từng bánh xe . Bốn bánh xe như bấu chặt lên mặt đường ngay khi lao ra khỏi khúc cua, và người lái có thể đạp mạnh chân ga tăng tốc sớm hơn hẳn với những chiếc xe chỉ sử dụng cầu sau.

Ngoài ra, khung xe của Audi R8 Spyder 4.2 FSI quattro khi bao gồm cả người lái chỉ nặng 1.740kg giúp xe tăng tốc nhanh hơn./.Hình ảnh chi tiết Audi R8 Spyder 4.2 FSI quattro: