Mới đây, Ford Việt Nam đã khởi động chiến dịch “K0 còi 2”, dự án về cộng đồng nằm trong khuôn khổ chương trình “Hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện với môi trường” nhằm mục đích nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, khuyến khích các bạn trẻ suy nghĩ về những giải pháp cá nhân để xây dựng một văn hóa giao thông an toàn.
Theo số liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, năm 2013 cả nước đã xảy ra hơn 29.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.156 người, bị thương 29.441 người. Nghĩa là trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng 25 người chết trên đường. Và nhóm người bị ảnh hưởng lớn nhất từ tai nạn giao thông lại là nhóm 15-29 tuổi. Ngoài các vấn đề về hạ tầng, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là vấn đề lớn cần giải quyết nhằm giảm thiểu số vụ tai nạn xảy ra do lỗi của người tham gia giao thông. Trong đó, nhóm người trẻ độ tuổi từ 15 – 29 chiếm tỷ lệ lớn về số lượng và thời gian lưu thông trên đường, sẽ là nhóm có sức lan tỏa lớn về ý thức và hành động trong cộng đồng.
Nhận thức những thực trạng trên, “K0 còi 2” tập trung vào những hoạt động nâng cao ý thức tham gia giao thông của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, thông qua việc khuyến khích đưa ra những giải pháp cá nhân thiết thực cho những tình huống giao thông cụ thể thường gặp trong lưu thông hàng ngày, và sau đó được thể hiện qua những sản phẩm nghệ thuật do nhóm nghệ sỹ hợp tác cùng dự án.
Hàng tuần trang Facebook “K0 còi” sẽ đưa ra các tình huống giao thông cụ thể, tập trung vào các chủ đề chính như vượt đèn đỏ, phóng nhanh, dùng điện thoại khi lái xe, lái xe khi say rượu… để cộng đồng tham gia đóng góp các hành vi ứng xử. Các câu trả lời tốt nhất theo các tiêu chí của chương trình sẽ được lựa chọn trao giải thưởng và minh họa bằng tranh hài hước, nhiều ý nghĩa do họa sỹ Thành Phong thực hiện.
Dự án “K0 còi 2” còn có sự tham gia và đóng góp của nhóm nhạc Da Lab, Vlogger Doodle Dude cùng những tác phẩm độc đáo và sáng tạo về văn hóa giao thông dành riêng cho “K0 còi”, góp phần xây dựng một loạt các sản phẩm nghệ thuật đa dạng về hình thức, sâu sắc về thông điệp, và mạnh mẽ trong sức lan tỏa cộng đồng. Cuộc thi và các sản phẩm nghệ thuật của “K0 còi 2” dự kiến sẽ được thực hiện từ tháng 7 – 10/2014.
Một hoạt động nổi bật của dự án K0 Còi 2 là việc hợp tác ý nghĩa giữa Ford Việt Nam và công ty thời trang Boo. Bộ sưu tập tranh biếm họa các thành ngữ về văn hóa giao thông của họa sĩ Thành Phong sẽ được thể hiện trên sản phẩm áo phông của công ty Boo và được phân phối tại hệ thống cửa hàng của Boo trên toàn quốc. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán áo sẽ được dùng để gây quỹ K0 Còi, giúp đỡ các nạn nhân tai nạn giao thông và tiếp tục thực hiện các hoạt động nâng cao ý thức cộng đồng về văn hóa giao thông.
“Bằng việc khoác lên mình những chiếc áo “K0 còi”, các bạn trẻ không chỉ truyền đi những thông điệp ý nghĩa về việc sử dụng còi nói riêng và văn hóa giao thông nói chung, mà còn góp phần hỗ trợ các nạn nhân tai nạn giao thông” - Giám đốc Tài chính Ford Việt Nam chia sẻ ông Phạm Văn Dũng chia sẻ./.