Mục tiêu vượt qua Honda đã được nêu trong bài thuyết trình tập đoàn của UMW Holdings Berhad phát hành trong tháng qua. Tập đoàn này là cổ đông chính của UMW Toyota Motor (UMWT), là nhà nhập khẩu và phân phối phương tiện Toyota và Lexus tại Malaysia.
Sứ mệnh “giành lại vị trí dẫn đầu thị trường trong phân khúc xe ngoại” sẽ được thúc đẩy nhờ sự ra mắt của các mẫu xe mới. Đầu tháng qua, UMWT đã tiết lộ mẫu Fortuner nâng cấp (facelift) và Innova facelift, cùng với mẫu SUV phân khúc C Corolla Cross tiếp bước trong quý II của năm. Ngoài ra còn có một mẫu sedan mới và một “mẫu GR” khác, cả hai đều sẽ được công bố vào quý 4 năm 2021.
Bài thuyết trình cũng tiết lộ rằng, UMWT có kế hoạch “đảm bảo các mẫu xe CKD mới (xe được lắp ráp trong nước với linh kiện nhập khẩu hoàn toàn) cho phân khúc C và xe thương mại” trong năm nay. Mẫu xe phân khúc C được lắp ráp trong nước sẽ là mẫu Corolla Cross, mới ra mắt tại Thái Lan vào giữa năm 2020. Công ty cũng đang xem xét việc “giới thiệu thêm nhiều xe CKD hybrid trong tương lai”. Mẫu Corolla Cross có biến thể hybrid, vì vậy mẫu Corolla Cross Hybrid không plug-in là một ứng cử viên cho CKD.
Ngoài các sản phẩm mới, UMWT sẽ tìm đến Toyota Capital và các ngân hàng nội bộ của mình để tìm “các gói tài trợ sáng tạo” như một con đường tăng trưởng. Những kênh khác được xác định bao gồm cả thương mại điện tử. Toyota có kế hoạch giới thiệu nền tảng của riêng mình bên cạnh các cửa hàng chính thức hiện có đang trên Lazada và Shopee. Công ty cũng có ý định mở rộng cơ sở khách hàng, xác định doanh số đội xe của chính phủ và xe đã qua sử dụng là các lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng.
Trở lại với sứ mệnh năm 2021 của Toyota là giành lại danh hiệu xe ngoại số 1 Malaysia từ Honda. Vì không có nhiều thị trường mà Honda đứng được trên Toyota - nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới, nên mục tiêu này được kỳ vọng sẽ thành công.
Honda lần đầu vượt qua Toyota để trở thành hãng xe ngoại bán chạy nhất Malaysia từ năm 2015, và giữ thành tích đó tới nay. Honda đã bán được 109,511 xe vào năm 2017, đạt tổng doanh số xe ngoại cao nhất ở Malaysia từ trước tới nay.
Mặc dù giữ được vị trí số 1 vào năm ngoái, nhưng số xe Honda bán được trong năm 2020 chỉ là 60.460 xe, mức thấp nhất kể từ ngày hãng đấu với Nissan (2013). Trong khi đó, Toyota bán được 58.501 xe trong năm ngoái, mức giảm nhỏ hơn so với Honda. Kể từ khi để thua Honda vào năm 2015, Toyota đã trải qua mức giảm doanh số nghiêm trọng, và số lượng xe bán ra đã ổn định ở mức 60-70 nghìn phương tiện. Hai hãng xe Nhật Bản đã có kết quả sít sao vào năm 2020, hãy cùng chờ đón người chiến thắng của năm 2021.
Bảng số liệu cho thấy Honda đã từng cạnh tranh với Nissan về doanh số, trong khi Toyota ở một tầng lớp khác với doanh số thường xuyên trên 100 nghìn chiếc./.