Khủng hoảng toàn cầu đã khiến lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không thể đảm bảo như trước. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã thúc đẩy việc tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước mạnh mẽ.

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng Cục Hải Quan, thị trường Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 63.731 ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến hết tháng 6/2022, đạt kim ngạch 1,573 tỷ USD; giảm tới 21,4% về lượng và 14,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Việt Nam cũng nhập khẩu lượng linh kiện và phụ tùng ô tô với giá trị gần 2,775 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng 5,1% so với nửa đầu năm ngoái; và lượng xe máy, linh kiện, phụ tùng với giá trị hơn 385 triệu USD, thấp hơn 14,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, nguồn cung xe nhập khẩu chưa có nhiều tác động đến doanh số trong khoảng thời gian vừa qua khi VAMA cho biết lượng xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 116.066 chiếc, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái; và xe nhập khẩu cũng tăng tới 30% khi đạt 85.774 chiếc.

Trong bảng xếp hạng top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường, số lượng ô tô lắp ráp vẫn chiếm nhiều nhất, hiện chỉ có Toyota Corolla Cross và Mitsubishi Xpander được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài trong khi 8 mẫu xe còn lại đều được lắp ráp trong nước./.