Số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ tại Mỹ đang tăng lên từng ngày mà không hề có dấu hiệu dừng lại, khiến chúng trở thành mối quan tâm hàng đầu của Nhà Trắng. Nhưng dường như đây không phải là một xu thế toàn cầu. Sự thật là tất cả các quốc gia phát triển khác đều cho thấy sự giảm dần của các ca tử vong vì tai nạn trong suốt một thập kỷ vừa qua. Và có lẽ các nhà lập pháp Mỹ có thể tìm thấy một vài lý giải cho điều này ở quốc gia láng giềng phía Bắc. 

c35e536ec2d8018658c9.jpg

Trong khi số người chết vì tai nạn giao thông của Mỹ tăng 19% trong vòng 10 năm từ 2010 đến 2020, con số này tại Canada lại giảm một lượng gần như tương tự. Điều đó có nghĩa là cứ mỗi một triệu người Mỹ thì có khoảng 118 người chết khi tham gia giao thông vào năm 2020, gấp 2,5 lần so với con số 46 người của Canada cũng vào năm 2020. 

Theo Bloomberg, mặc dù có chung đường biên giới dài nhất thế giới, một số khác biệt có thể giải thích cho tỉ lệ chênh lệch đáng kể kể này. Tuy nhiên, một trong những yếu tố đáng chú ý nhất có thể là cách xử lý tài xế say rượu của từng khu vực tài phán. 

Mặc dù lái xe với nồng độ cồn trong máu (BAC) trên 0,08% là bất hợp pháp ở hầu hết mọi tiểu bang (0,05% ở Utah), những người bị phát hiện lái xe trong tình trạng say rượu ở Mỹ có thể phải đợi hàng tháng cho các cuộc điều trần, các hình phạt cũng khác nhau giữa các tiểu bang, chưa kể đến cách xử lý còn phụ thuộc vào người công tố viên. Trong khi đó ở Canada, lái xe với BAC hơn 0,05% sẽ bị phạt ngay lập tức và có thể đoán trước được là rất nặng. 

Robyn Robertson, Giám đốc điều hành của Quỹ Nghiên cứu Thương tích Giao thông Ottawa (Canada), chia sẻ với Bloomberg: “Ở khắp các tỉnh, người vi phạm sẽ bị phạt ngay lập tức bằng các biện pháp như đình chỉ giấy phép 7 ngày, giam xe và cài khóa liên động đánh lửa bằng cồn. Ở Mỹ, có thể mất sáu đến chín tháng để có một phiên tòa".

Tương tự như vậy, hệ thống camera giao thông tại Canada đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, trong khi ở Mỹ chúng có thể bị hạn chế.  

Ngoài ra, một số chính sách cũng khiến người Canada lái xe ít hơn người Mỹ. Thuế khí đốt cao hơn, dân số tập trung đông đúc và sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn có nghĩa là tỉ lệ lái xe bình quân đầu người của Canada thấp hơn 50% so với các nước láng giềng phía nam của họ. Và dĩ nhiên, ít lái xe hơn có nghĩa là ít tử vong trên đường hơn.

Có lẽ người Mỹ nên bận tâm hơn về số liệu tử vong do giao thông của họ - các nhà nghiên cứu Canada khẳng định chắc chắn.

Ian Jack, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề công cộng của Hiệp hội Ô tô Canada cho biết: “Con số tử vong do giao thông của Mỹ là rất đáng báo động. Điều đó khiến tôi lo lắng về tương lai ở Canada, bởi vì một vài năm sau, chúng tôi có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi xu hướng này"./.