Đây được xem là một bước đột phá khác vào lĩnh vực xe cộ mà các nhà phân tích cho rằng có thể giúp họ bù đắp tác động của việc Mỹ đàn áp hoạt động kinh doanh di động của mình, và có lẽ cũng sẽ cho phép công ty cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành như Tesla.
Wang Jun, Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh Giải pháp Ô tô Thông minh (IAS) của Huawei cho biết tại sự kiện ra mắt rằng Huawei sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào việc phát triển các giải pháp xe thông minh trong năm nay, với đội ngũ nghiên cứu toàn cầu bao gồm hơn 5.000 kỹ thuật viên và kỹ sư. Wang cho biết, nghiên cứu về xe tự lái là chìa khóa của IAS và sẽ được phân bổ 2.000 nhà nghiên cứu, đồng thời cho biết thêm rằng Huawei có hơn 200 đối tác hợp tác trong ngành công nghiệp ô tô thông minh.
Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Huawei và BAIC Motor cùng ra mắt ARCFOX Alpha S vào hôm 17/4. Đây là thế hệ ô tô thông minh thuần điện mà công ty cho biết sẽ là xe ô tô sản xuất hàng loạt dành cho người đi làm trong đô thị.
Theo Huawei, ARCFOX Alpha S cung cấp khả năng tự lái đáng kinh ngạc, ngay cả trong các tình huống giao thông phức tạp kết hợp ô tô và phương tiện không có động cơ. Một đoạn video lái thử cho thấy Alpha S đã tránh được một chiếc xe đạp điện đang cắt ngang từ làn đường bên cạnh và vượt qua phần đường một cách thuận lợi mà không gây cản trở cho các phương tiện khác.
Chủ tịch luân phiên của Huawei, Xu Zhijun tuần trước cho biết Huawei IAS có thể đạt được khả di chuyển hoàn toàn tự động trong các khu vực đô thị cho các chuyến đi dài 1.000 km. Theo Xu, điều này tốt hơn nhiều so với Tesla. Giới phân tích trong ngành cũng tin rằng Huawei rất có tiềm năng bất chấp việc công ty này theo sau Tesla. Trong khi Tesla có lợi thế toàn diện về công nghệ lái xe tự động hoạt động tốt trong hầu hết các trường hợp thì Huawei lại có lợi thế về mạng lưới xe tự lái thông minh.
So với những gã khổng lồ internet trong nước như Baidu hay Xiaomi vốn là những công ty đã công bố kế hoạch chế tạo xe điện thông minh trước đó, điểm mạnh của Huawei là hệ thống điều khiển trong xe, cơ chế cảm biến mạnh mẽ và sự tương tác giữa các bộ phận khác nhau. Cũng cần nhớ rằng, Huawei không tự sản xuất ô tô mà chỉ giúp các nhà sản xuất ô tô tạo ra những phương tiện tốt hơn.
Mặc dù vậy, sự gia tăng của Huawei IAS khó có thể đảo ngược xu hướng giảm lợi nhuận ròng và doanh thu của Huawei do sản xuất và bán smartphone suy yếu, vì cả tỷ suất lợi nhuận và quy mô thị trường của phương tiện giao thông đều nhỏ hơn so với điện thoại di động. Ngoài đột phá đầy tham vọng trong lĩnh vực xe tự lái, Huawei cũng đang khám phá các nguồn doanh thu khác như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho người chăn nuôi lợn cũng như các công ty khai thác than trong nước./.