Theo kế hoạch ban đầu, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc dự định xây dựng cơ sở xe EV vào đầu năm 2023 và sẽ đi vào sản xuất thương mại vào đầu năm 2025. Tuy nhiên, mới đây, một đạo luật mới được ký kết bởi Tổng thống Mỹ - Joe Biden có nội dung, những chiếc ô tô điện lắp rắp bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ sẽ bị loại trừ khỏi danh sách được ưu đãi về thuế. Điều này khiến cho Hyundai phải điều chỉnh lại kế hoạch của mình.

Đạo luật mới này có tên là đạo luật giảm lạm phát của Mỹ do nền kinh tế nước này đang đối mặt với nguy cơ suy thoái với mức lạm phát rất cao. Đạo luật này cho rằng các phương tiện nếu muốn sản xuất ở Bắc Mỹ phải đủ các điều kiện bao gồm 40% nguyên liệu pin có nguồn gốc tại Mỹ hoặc một đối tác thương mại tại quốc gia này. Luật này cũng siết chặt mức giá quy định cho từng loại xe khác nhau.

Rất nhiều xe điện của tập đoàn Hyundai Motor Group không đáp ứng đủ những yêu cầu này bao gồm: Genesis GV60, Genesis G80 Electrified, Kona Electric, Ioniq 5, Ioniq 6, Kia EV6 và Kia Niro EV. Tất cả đều được sản xuất độc quyền tại Hàn Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc - Park Jin cũng bày tỏ quan ngại của mình về đạo luật mới của Mỹ khi có buổi trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ông cho rằng Hàn Quốc sẽ xem xét liệu có nên gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về đạo luật giảm lạm phát của Mỹ hay không. Đạo luật này có thể vi phạm các quy định của WTO cũng như thoả thuận thương mai tự do song phương mà Mỹ và Hàn Quốc đã ký với nhau trước đây.

Những tin đồn mới xuất hiện gần đây cho rằng Hyundai đang xem xét khởi công xây dựng nhà máy vào cuối năm nay và sẽ đẩy nhanh tiến độ sản xuất vào cuối năm 2024 thế nhưng hãng xe vẫn chưa có bất cứ bình luận gì về thông tin này./.