Hoạt động sản xuất của nhà sản xuất nước Đức đang bị tạm dừng tại nhiều cơ sở, hàng ngày hoặc theo ca riêng lẻ dẫn đến việc sản lượng sụt giảm gần 30.000 chiếc trong năm nay – thành viên hội đồng sản xuất BMW Milan Nedeljkovic cho biết.
Nguồn cung bán dẫn thực sự rất nguy cấp. Triển trọng cho nửa cuối năm vẫn rất nguy cấp. Giả định nó sớm được kiểm soát và phục hồi trong nửa cuối năm hoặc ít hơn thực sự là rất khó, Nedeljkovic thông tin.
Trong khi đó, BMW có kế hoạch tăng cường sản xuất xe điện tại cơ sở Dingolfing của mình. Xe điện chiếm sản lượng hơn 18.000 chiếc hoặc 8% sản lượng tại Dingolfing năm ngoái và hãng đang đặt mục tiêu gấp đôi tỷ lệ xe điện lên 16% vào năm 2021, đồng thời cho biết rằng một nửa sản lượng tại cơ sở này sẽ được điện khí hóa cho đến giữa thập kỷ.
Cuộc khủng hoảng này cũng ập đến với những người đồng hương của BMW là Daimler và Volkswagen, hai nhà sản xuất của Đức này cũng đã thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ giảm giờ làm tại một vài nhà máy tại Châu Âu do thiếu hụt chip.
Để đối phó với tình trạng hiện nay, nhà sản xuất cũng đã phải loại bỏ một số tính năng cao cấp trên xe để đáp ứng nhu cầu của xe. Theo Bloomberg, Renault đã ngừng cung cấp cụm công cụ kỹ thuật số trên chiếc Arkana, trong khi Ram ngừng cung cấp gương chiếu hậu thông minh trên dòng xe bán tải 1500.
Hơn nữa, nhà sản xuất Nhật Bản như Nissan, Suzuki và Mitsubishi đã thông báo ngừng sản xuất tạm thời tại các cơ sở sản xuất trong 9 ngày. Trong đó, sản lượng xe toàn cầu của Nissan sẽ giảm xuống 500.000 chiếc.
Theo báo cáo của CNBC, vấn đề này còn trở nên tệ hơn khi khiến cho giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng. Hồi tháng 5 vừa qua, Chủ tịch Mark Liu của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) trả lời CBS rằng công ty chỉ có thể đáp ứng các yêu cầu tối thiểu của khách hàng vào tháng 6, và riêng Jaguar Land Rover đã tạm ngưng sản xuất tại Castle Bromwich và Halewood./.