Cuối năm nay, Aston Martin Valkyrie sẽ bắt đầu đến tay khách hàng sau thời gian dài phát triển. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao của xe trong thời gian gần của những vị khách không đủ may mắn để sở hữu chiếc hypercar này từ trước, Aston Martin đã ra mắt phiên bản mui trần Valkyrie Spider với mui xe có thể tháo rời nhằm mang đến cảm giác giống với một chiếc xe Công thức 1 hơn cho mẫu xe này.
Sự khác biệt lớn nhất của phiên bản Spider vừa ra mắt so với Valkyrie coupe trước đây đó là phần mui xe có thể tháo rời để biến nó thành một chiếc xe mui trần. Phần mui này cũng được Aston Martin thiết kế đặc biệt để phù hợp hơn với thân xe nguyên khối bằng sợi carbon vốn có bệ cửa cao và rộng của Valkyrie.
Mui xe được tạo thành từ ba mảnh rời, một mảnh giữa được làm bằng sợi carbon cùng hai mảnh hai bên làm bằng kính. Khi ra vào xe, ngoài cửa xe mở theo dạng cánh bướm, hai phần mui hai bên cũng phải được mở lên để giúp ra vào thuận tiện hơn.
Để giúp phiên bản mui trần có được khả năng khí động học tương tự như bản coupe trước đây, Aston Martin đã mang lên mẫu xe này gói khí động học mới giúp gia tăng lực ép. Ở phần trên, thân xe được hoàn thiện với cabin giọt nước trong khi bên dưới, toàn bộ các chi tiết dư thừa đề được cắt giảm tạo nên hầm gió Venturi dưới gầm xe.
Đây là thiết kế chính giúp xe có thể tạo ra lực ép lên đến hơn 1.400 kg ở tốc độ 240 km/h. Ngoài ra, cản trước và cánh gió sau đều được lấy cảm hứng từ các chi tiết khí động học của xe đua Công thức 1.
Bên trong, khoang lái của Valkyrie Spider vẫn mang đến tư thế ngồi đậm chất xe đua LMP1 như trên phiên bản coupe. Cùng với đó, các trang bị an toàn của xe bao gồm thêm đai an toàn 6 điểm là tiêu chuẩn. Ở bản Spider, khách hàng có thể chọn thêm tùy chọn ghế ngồi với khung cố định thay vì ghế ngồi tích hợp lên khung xe như trước. Gương chiếu hậu vẫn được trang bị dưới dạng camera, cảm biến đỗ xe vẫn là trang bị tiêu chuẩn.
Giống với phiên bản coupe trước đây, Aston Martin Valkyrie Spider vẫn được trang bị động cơ V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6.5 lít do Cosworth phát triển. Khối động cơ này có thể sản sinh lượng công suất cực đại lên đến 1.000 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 740 Nm và có khả năng đạt tốc độ lên đến 11.000 vòng/phút.
Chưa dừng lại ở đó, Aston Martin còn trang bị cho Valkyrie Spider hệ thống tái sinh năng lượng từ động năng khi phanh (Kinetic Energy System Recovery – KERS). Đây là hệ thống được phát triển từ 2 đối tác, gồm Integral Powertrain Ltd. - chuyên cung cấp động cơ điện hiệu năng cao và Rimac, đơn vị đảm nhiệm phát triển bộ pin nguồn hybrid khối lượng nhẹ.
Nhờ được tích hợp hệ thống này, Valkyrie có thể vận hành với tổng công suất tối đa đạt được lên tới 1.160 mã lực ở tua máy 10.500 vòng/phút và mô-me xoắn cực đại đạt mức 900 Nm tại tua máy 6.000 vòng/phút.
Với sức mạnh này cùng các thiết kế và công nghệ vật liệu nhẹ, Valkyrie Spider có thể đạt tốc độ tối đa ở mức 330 km/h khi mở mui và trên 350 km/h khi đóng mui. Điều này kết hợp cùng các hệ thống khí động học biến đây trở thành mẫu xe mui trần nhanh nhất và mạnh nhất của Aston Martin có thể hợp pháp di chuyển trên đường phố công cộng.
Giám đốc điều hành Aston Martin, ông Tobias Moers chia sẻ về siêu phẩm mới: “Aston Martin Valkyrie là một sản phẩm tuyệt vời của sự đổi mới và công nghệ, nhưng trên hết, nó luôn hướng đến cảm xúc khi cầm lái. Với Valkyrie Spider, chúng tôi mang đam mê và cảm xúc lên một tầm cao mới. Trải nghiệm lái hứa hẹn sẽ rất cảm xúc. Âm thanh từ động cơ V12 6.5 lít đạt tốc độ 11.000 vòng/phút với mui xe tháo rời là điều khiến tôi khó lòng chờ đợi để nghe thấy”.
Aston Martin sẽ chỉ sản xuất giới hạn 90 chiếc Valkyrie Spider và dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao vào quý 2/2022./.