Hiện nay theo báo cáo được đưa ra, Toyota, Ford và Stellantis đang đối mặt với việc cắt giảm sản xuất do thiếu hụt chip.

Stellantis – được sát nhập bởi Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và Groupe PSA trong năm nay cho biết, những chiếc bán tải bán chạy của họ tại thị trường Mỹ đã bị ảnh hưởng. Nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới cho biết, họ sẽ chế tạo và chờ để lắp ráp hoàn chỉnh chiếc Ram 1500 Classic tại Mỹ và Mexico. Khi những con chip sẵn sàng, xe sẽ được hoàn thiện và mang tới những đại lý.

continental-power-electronics-chips-850x534.jpg

Theo Reuters, việc này sẽ kéo dài vài tuần, người phát ngôn của Stellantis trả lời nhưng không tiết lộ có bao nhiêu chiếc xe bị ảnh hưởng.

Đầu tháng này, CEO của Stellantis – Carlos Tavares cho biết, vấn đề nhiều khả năng sẽ không thể giải quyết hoàn toàn cho tới nửa cuối năm 2021, như một nhà sản xuất dự kiến, mô tả rằng nguồn cung sẽ là “một ẩn số lớn” cho doanh thu năm 2021.

Ford cũng đang lắp ráp, giữ và chờ những con chip. Thứ 5 vừa rồi, Ford tiết lộ, họ đã lắp ráp những chiếc bán tải F-150 cao cấp và chiếc SUV Edge tại Bắc Mỹ mà không có những thành phần nhất định và sau đó chờ vài tuần cho đến khi chúng được hoàn thiện, con số này lên tới hàng nghìn chiếc. Hãng cũng sẽ tạm ngưng sản xuất tại Louisville, Kentucky và Cologne, Đức.

Vào ngày thứ 7, Ford thông báo tạm dừng sản xuất nhà máy lắp ráp tại Ohio, Mỹ trong tuần này trong khi nhà máy xe tải Kentucky sẽ chỉ làm việc 2 trong 3 ca. Cả 2 nhà máy sẽ trở lại sản xuất hoàn toàn kể từ 29/3. Nhà sản xuất xe có trụ sở tại Detroit cho biết việc thiếu hụt chip có thể khiến lợi nhuận trong năm 2021 giảm từ 1 đến 2 tỷ USD.

Tại châu Âu, trụ sở Czech của Toyota cho biết, dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở phía đông Praha sẽ tạm dừng 14 ngày kể từ ngày 22/3 do thiếu hụt nguồn chip. Nhà máy Kolin tại thành phố Aygo có sản lượng 200.000 chiếc một năm. Một phần sản xuất dành cho đồng minh châu Âu của Toyota PSA (Peugeot 108 và Citroen C1), công ty đã đồng sở hữu nhà máy cho đến năm ngoái.

Việc thiếu hụt chip là do hệ quả của nhiều yếu tố. Những nhà máy sản xuất tại Bắc Mỹ đã bị đóng cửa trong 2 tháng vào năm ngoái khi mà đại dịch COVID-19 bùng bổ và đã hủy đơn đặt hàng chip. Điều này trùng hợp với nhu cầu tăng cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng tăng, khi mà mọi người ở nhà và chơi game nhiều. Giờ đây khi mà nguồn cung bị gián đoạn, các nhà sản xuất đang phải đấu tranh để giành được chip.

Các hãng xe cho biết họ sẽ ưu tiên sử dụng chip cho những chiếc xe mang lại lợi nhuận cao cho mình nhưng tác động trên chiếc Ram của Stellantis cho thấy (Ford và GM đã báo cáo những vấn đề về việc sản xuất xe tải kích thước lớn) tình hình ngày càng tồi tệ khi mà xe tải lớn mang lại lợi nhuận cao. Tại địa phương ngay cả chiếc Perodua đang bị ảnh hưởng bởi nguồn cung chip, vì vậy đây là một vấn đề toàn cầu của nghành công nghiệp xe hơi./.