Vốn được mệnh danh là “hậu duệ của vua đường đua Dakar Rally”, Mitsubishi Pajero Sport mang trong mình những yếu tố của một mẫu SUV vừa có khả năng vượt địa hình ổn nhưng lại rất phù hợp cho các mục đích sử dụng đa dạng của người dùng trong nhiều hoạt động thường ngày.
Sau 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, thế hệ hiện tại của Mitsubishi Pajero Sport đã có một chỗ đứng nhất định trong phân khúc SUV cỡ trung, tuy nhiên, xe dường như đang hụt hơi so với các đối thủ mạnh như Toyota Fortuner, Ford Everest. Do đó, một phiên bản nâng cấp chính là điều cần thiết lúc này.
Vào tháng 10/2020, Mitsubishi Pajero Sport nâng cấp cho năm 2020 đã chính thức xuất hiện tại Việt Nam, xe có hai phiên bản với bản cao cấp Diesel 4x4 AT được cho mang nhiều tính năng và công nghệ hiện đại, sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh cho SUV cỡ trung này.
Về ngoại thất, ngôn ngữ Dynamic Shield tiếp tục được Mitsubishi áp dụng lên phiên bản năm 2020 của Pajero Sport, tạo nên ấn tượng cho người dùng ngay từ bên ngoài với thay đổi dễ nhận thấy nhất chính là phần đầu xe. Mặt ca-lăng xe được bố trí với các thanh mạ bạc nằm ngang, kết hợp với hai dải mạ Chrome hai bên tạo thành hình chữ X khiến xe cho cảm giác mạnh mẽ và nam tính. Ngoài ra, cụm đèn LED hiện cũng được tách rời theo xu hướng thiết kế hiện đại ngày nay, điều này khiến hai mép bên phần đầu xe vuông vức và góc cạnh hơn, kết hợp thêm tấm khuếch tán khí động học màu bạc ở cản trước.
Hai bên thân xe được chạm khắc nhẹ với đường dập chìm nối từ đầu và đuôi, đứt đoạn ở giữa, dải Chrome bóng chạy dọc viền cửa giúp Pajero Sport trông sang trọng và cuốn hút hơn. Tuy nhiên, thay đổi dễ chú ý nhất là bánh mâm 18 inch giờ được đổi sang kiểu thiết kế mới với 6 chấu kép dạng thẳng. Tổng thể dáng xe nhìn từ hai bên khá thuôn về phía sau với chiều dài tổng thể lên tới 4.825 mm kết hợp với chiều cao 1.835 mm và khoảng sáng gầm lên tới 218 mm cho cảm giác Pajero Sport rất cao lớn và bề thế.
Trái ngược với đầu và thân, đuôi xe lại không có nâng cấp đặc biệt nào so với phiên bản trước đây. Theo đó, chỉ phần đèn được sửa đổi nhẹ cho thấy hình ảnh chữ P rõ ràng hơn, các bộ phận còn lại gần như giữ nguyên, điều này giúp Pajero Sport giữ nguyên được tính mạnh mẽ và hầm hố vốn có nhưng lại không tạo được sự mới mẻ dành cho người sử dụng.
Trong khi các thay đổi ở ngoại thất khá nhiều và đa dạng thì nội thất của SUV Mitsubishi không cho thấy điều tương tự. Khoang cabin xe vẫn được bọc da toàn bộ, và được điểm thêm những miếng ốp trang trí ở táp-lô, bảng điều khiển trung tâm, cửa gió điều hòa…cách bố trí quen thuộc như trước đây. Vô-lăng vẫn theo dạng 4 chấu bọc da với các nút đàm thoại bên trái và nút chức năng bên phải, phía sau tích hợp lẫy chuyển số màu bạc quen thuộc.
Nổi bật nhất trong số những cập nhật mà hãng xe Nhật tạo ra cho Pajero Sport là cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn với kích thước 8 inch, cho phép khả năng tùy chỉnh đồ họa hiển thị đa dạng, cụm đồng hồ này tuy mang công nghệ cao và cho cảm giác thú vị nhưng sẽ khiến nhiều người nhìn không quen mắt lúc đầu. Ngoài ra, xe cũng trang bị màn hình giải trí với kích thước 8 inch tích hợp Apple CarPlay và Android Auto, cùng kết nối SDA cho phép hiển thị thông tin trên cụm đồng hồ. Tuy nhiên, hệ thống âm thanh chỉ có 6 loa của xe không giúp hành khách có những trải nghiệm giải trí quá tốt.
Không gian trong xe quả xứng danh với một SUV cỡ trung, hàng ghế thứ hai rất cao và rộng rãi, thoải mái cả về khoảng để chân và khoảng hở trên đầu cho những người cao 1m8 nhưng vấn đề chính là việc hàng ghế này chỉ có thể ngả tựa lưng, không thể trượt lên xuống, điều này sẽ sẽ khiến hành khách hơi bí bách trong một số trường hợp.
Nhưng có lẽ điều này nhằm giúp hàng ghế thứ ba có nhiều khoảng trống hơn, vì hàng ghế này khá rộng và thoải mái, người lớn cao 1m7 có thể ngồi được để thực hiện những hành trình ngắn và hạn chế hơn trong các hành trình dài vì khoảng cách giữa sàn xe và mặt ghế khá ít, chân người sẽ phải gập lên nhiều gây khó chịu. Tuy nhiên, hàng ghế này vẫn được ưu ái có thêm cổng sạc tẩu cho nhu cầu cắm điện khi cần thiết đồng thời vẫn có cửa gió điều hòa, đó là một điểm cộng khá lớn.
Không gian chưa đồ ở cốp sau khi dựng hết các hàng ghế khá nhỏ, đủ để một số vật dụng và hành lý nhỏ. Tuy nhiên, Pajero Sport cung cấp khả năng gập cả 2 hàng ghế sau cho khả năng xếp đồ thoải mái cho những chuyến đi dài ngày.
Về trang bị tiện ích, ấn tượng nhất trên Mitsubishi Pajero Sport là hàng loạt các cổng cắm USB 5V, cổng sạc dạng tẩu 12V và hàng ghế sau còn có cổng cắm 220V 3 chân với công suất 150W, cửa sổ trời, mở cốp rảnh tay. SUV này cũng an toàn hơn với camera 360 độ, cảm biến xung quanh xe, phanh tay điện tử, giữ phanh,…
Đối với phiên bản mới, Mitsubishi Pajero Sport sử dụng động cơ Diesel 2.4L tăng áp với công suất 180 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 2 cầu có 4 chế độ khác nhau giúp phù hợp cho các loại địa hình.
Thử nghiệm thực tế trên các đoạn đường phố, đường trường và đường đất mấp mô cho thấy xe xử lý tốt trên các dạng mặt đường này, sức mạnh được phân bố đều tới các bánh xe đủ giúp xe vượt qua tất cả các địa hình cơ bản trên, đồng thời phản hồi từ chân ga khá tốt. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc của xe chỉ ở mức vừa phải do sức nặng từ thân khá lớn cùng với đó động cơ Diesel không phù hợp cho chức năng đó.
Thực tế, hệ thống treo của Pajero Sport rất ổn định và chắc chắn nếu đi trên đường gồ ghề ở tốc độ thấp nhưng lại tỏ ra khá cứng khi đi đường nhựa bình thường, có thể nhận thấy khá rõ lúc xe vượt qua các gờ giảm tốc. Điều này hoàn toàn bình thường đối với những SUV đích thực được xây dựng theo dạng khung gầm tách rời.
Khả năng cách âm của xe cũng ở mức ổn, tiếng ồn vọng mặt đường dội lên không quá nhiều, tiếng ồn môi trường ở khoảng cách gần vẫn còn khá lớn, tiếng từ khoang máy vào cabin đã được hạn chế khá nhiều dù động cơ Diesel luôn phát ra tiếng động lớn hơn máy xăng bình thường. Đặc biệt, khi khởi động, xe rung lên khá rõ và âm thanh phát ra cũng lớn nhất.
Ở vị trí người lái, khả năng quan sát khá tốt, thoáng đãng do cột A không quá lớn và vị trí đặt gương chiếu hậu hai bên cũng khá hợp lý. Ngoài ra, người lái có thể dễ dàng điều chỉnh vị trí vì ghế xe có thể chỉnh điện 8 hướng, tối ưu khoảng quan sát. Pajero Sport cũng cung cấp chức năng chuyển số thể thao thông qua lẫy sau vô-lăng, có tác dụng khá nhiều khi cần vượt các xe phía trước nhưng sẽ chỉ chuyển được tối đa 7 cấp.
Về mặt an toàn, không có nhiều điều kiện để thử những trang bị đã được Mitsubishi cung cấp cho Pajero Sport. Tuy nhiên, gói công nghệ e-Assist vẫn khá nổi bật với các tính năng: Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), cảnh báo điểm mù (BSW), chống tăng tốc ngoài ý muốn (UMS), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA) và hỗ trợ thay đổi làn đường (LCA).
Trong đó, tính năng cảnh báo điểm mù cho thấy tác dụng thường xuyên nhất trên đường trường với báo hiệu khi có phương tiện ở gần. Kiểm soát hành trình thích ứng có một số ứng dụng trên đường cao tốc, khả năng bám theo vật thể phía trước dễ dàng tuy nhiên khả năng áp dụng tại Việt Nam không quá cao do nhiều phương tiện cắt ngang và chuyển làn liên tục. Tính năng hỗ trợ thay đổi làn đường cũng có một số tác dụng nhất định nhưng chưa quá rõ ràng.
Những trang bị an toàn cơ bản cũng xuất hiện trên Mitsubishi Pajero Sport 2020 như: Chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD), trợ lực phanh khẩn cấp (BA), cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo (ASTC), đồng thời có tới 7 túi khí xung quanh xe. Chúng sẽ phát huy tác dụng trong những trường hợp đặc biệt và nguy hiểm.
Tóm lại, Mitsubishi Pajero Sport đời mới được nâng cấp khá mạng về mặt ngoại hình và tính năng an toàn, xe vẫn phát huy những phẩm chất đáng quý của một SUV như trước đây đồng thời cũng cung cấp một số cải thiện nhẹ về cảm giác lái. Với những điều đó, mẫu xe này được kỳ vọng sẽ tiếp tục di sản của mình trước đây, tuy nhiên mức giá hai phiên bản là 1,11 và 1,345 tỷ đồng đang là cách trở khá lớn khiến xe khó tiếp cận khách hàng hơn./.