Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 9 ước đạt 619 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 9 tháng đầu năm đạt 5,65 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2013.
Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 22,8% tổng giá trị xuất khẩu. Tiếp theo là Nhật Bản với 14,58% thị phần.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường này 8 tháng đầu năm đạt 1,15 tỷ USD, tăng 31,39% so với cùng kỳ năm 2013.
Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang hầu hết các thị trường khác đều tăng như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc với mức tăng tương ứng đạt 6,72%, 47,16% và 26,75%...
Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng, xuất khẩu tăng trưởng là nhờ mặt hàng tôm. Tính đến hết tháng 8/2014, giá trị xuất khẩu mặt hàng tôm chiếm 50,4% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Tỷ lệ này tăng 8,83% so với cùng kỳ năm 2013. Nếu cùng kỳ năm trước, tôm chân trắng và tôm sú chiếm tỷ trọng tương đương 46% trong tổng xuất khẩu thì cho đến cuối tháng 8 năm nay, giá trị xuất khẩu đã tăng lên 58,6%, tôm sú giảm xuống chiếm tỷ lệ gần 35%.
Theo VASEP, nhu cầu đặt hàng tôm tăng tại thị trường Mỹ, đẩy giá tôm tại Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam tăng lên trong nhiều tháng qua. Nửa đầu năm nay, giá trung bình của tôm nhập khẩu vào Mỹ tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ vậy, xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ tăng khả quan. Trong đó, quý I/2014, giá trị XK tôm sang Mỹ tăng mạnh nhất trong nhóm thị trường xuất khẩu hàng đầu của tôm Việt Nam từ 163-299,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính cả quý I/2014, giá trị xuất khẩu tăng 200,2% so với quý I/2013. Từ quý II/2014, tăng trưởng về giá trị xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm so với đầu năm nhưng vẫn tăng từ 15-104% so với cùng kỳ năm trước.
Sự gia tăng nhập khẩu từ khách hàng Mỹ và EU cũng kéo giá nhập khẩu tôm đông lạnh của Nhật Bản tăng 20% từ tháng 6/2014. Sau rào cản kháng sinh, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng trưởng khá tốt. Kết thúc tháng 8/2014, giá trị xuất khẩu tôm sang Nhật Bản tăng 5,2%, sang EU tăng 96,2%, sang Trung Quốc tăng 32,4% Và sang Hàn Quốc cũng tăng 99,6% so với cùng kỳ năm trước./.