Ngày 30/1, chi nhánh Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Nga tổng kết đánh dấu kết thúc một năm hoạt động với nhiều biến động cạnh tranh trên thị trường.
Năm 2014 được đánh giá là một năm khó khăn nhất của thị trường hàng không và du lịch, không chỉ đối với Vietnam Airlines mà với tất cả các hãng hàng không tại Nga. Tổng thị trường vận tải hàng không tại Nga giảm hơn 20% so với năm 2013; nhiều công ty du lịch, đại lý bán vé máy bay lớn đã phá sản do doanh số thấp và cạnh tranh quá quyết liệt.
Trong bối cảnh đó, trong năm 2014 Vietnam Airlines đã phải giảm tần xuất khai thác từ 7 xuống 5 chuyến/tuần. Doanh thu chỉ đạt gần 80% so với kế hoạch, doanh số của các đại lí bán vé cũng giảm mạnh.
Ông Nguyễn Hữu Tùng - Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nga xác định năm 2015 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, do đó Tổng công ty đã quyết định cắt đường bay về Nha Trang từ tháng 2 đến hết tháng 10, đồng thời củng cố lại tần suất trên đường bay Hà nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Cụ thể, ông Tùng cho biết: Vietnam Airlines trước đây từng khai thác đến 8 chuyến bay/tuần. Nhưng vì tình hình khó khăn, trong năm 2015 sẽ giảm xuống tần suất còn 4 chuyến bay/tuần. Nhưng bất cứ khi nào thị trường có dấu hiệu phục hồi, sẽ lập tức mở lại tăng chuyến, tăng tần suất để phục vụ nhu cầu đi lại. Cùng với việc giảm bớt quy mô sản xuất của Vietnam Airlines trên đường bay Nga, về mặt dịch vụ vẫn tiếp tục được nâng cấp".
Để nâng cấp sản phẩm, từ 1/7/2015 Vietnam Airlines sẽ quay lại sử dụng máy bay Boeing 777 để khai thác trên đường bay Nga. Cũng trong năm nay, Vietnam Airlines sẽ hoàn thành đề án nâng cấp lên hãng hàng không 4 sao với thế hệ máy bay mới Boeing 787 và Airbus A350 và hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới, sang trọng hơn, đẳng cấp hơn.
Mặc dù thị trường Nga được xác định là khó khăn trong năm 2015, song Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nga tiếp tục xác định luôn vì mục tiêu hoạt động hiệu quả, tăng cường chất lượng dịch vụ, tăng trưởng bền vững./.