Theo báo cáo của Cơ quan xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), Việt Nam vẫn giữ vững được vị trí đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản từ năm 2012 và là “đối tác được ưa thích nhất” của các doanh nghiệp Nhật Bản trong cuộc khảo sát do cơ quan này thực hiện với 31,5% phiếu bình chọn của doanh nghiệp Nhật (Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc là 16,7%).
Khảo sát “Tình hình và triển vọng thị trường Nhật Bản”thực hiện với gần 30 doanh nghiệp CNTT Việt Nam vừa được VINASA công bố cho thấy, chỉ 10,7% các doanh nghiệp được hỏi chưa từng hợp tác với Nhật Bản trong gia công, xuất khẩu phần mềm; 17% các doanh nghiệp có 100% doanh thu từ thị trường Nhật Bản; 42% cho rằng tiếng Nhật là kỹ năng cần thiết trong việc trở thành đối tác với các doanh nghiệp Nhật và 32% các công ty đã có kế hoạch phát triển thị trường Nhật trong năm 2015.
Chia sẻ những nhận định về cơ hội mở rộng thị trường tại Nhật Bản, ông Nguyễn Ích Vinh – TGĐ Công ty CP Xuất khẩu Phần mềm Tinh Vân (Tinhvan Outsourcing) cho rằng: “Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường, tăng qui mô và chiều sâu trong hợp tác CNTT với Nhật Bản nhưng để nắm bắt được làn sóng này, các doanh nghiệp Việt Nam cần xác định đây là chiến lược lâu dài và phải có sự đầu tư về nguồn lực với năng lực tiếng Nhật và khả năng đáp ứng yêu cầu về chất lượng của các doanh nghiệp Nhật Bản. Đối với chúng tôi, chiến lược đó là việc chủ động đầu tư lâu dài vào phát triển nhân sự, các khóa đào tạo nội bộ để xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự đáp ứng được nhu cầu công nghệ, yêu cầu khắt khe của khách hàng. Chiến lược đó cũng thể hiện trong việc đào tạo tiếng Nhật, văn hóa doanh nghiệp trong công ty và bồi đắp lòng trung thành của khách hàng, của từng nhân viên”.
Ông Nguyễn Ích Vinh cũng khẳng định, Tinhvan Outsourcing gia nhập vào thị trường Nhật không chỉ với tư cách một nhà cung cấp dịch vụ, mà với mong muốn trở thành đối tác cùng phát triển với các doanh nghiệp Nhật.
Nguồn nhân lực hấp dẫn DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam
Ngoài những lợi thế về gần gũi văn hóa, giá nhân công rẻ, nguồn nhân lực cũng là yếu tố hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Theo số liệu công bố, đào tạo đại học và cao đẳng chuyên ngành CNTT tại Việt Nam chiếm 10,83% tổng chỉ tiêu cao đẳng - đại học. Số lượng sinh viên CNTT tốt nghiệp đạt khoảng 40.000/năm và hiện có khoảng 170.000 sinh viên đang học ngành CNTT.
Ông Nguyễn Đoàn Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) cho biết: “Sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp CNTT Nhật Bản đối với Việt Nam đã dẫn đến tình trạng khan hiếm khá trầm trọng nguồn nhân lực có khả năng tiếng Nhật và các kiến thức chuyên môn. Thêm vào đó, từ nay cho đến năm 2020, nhu cầu nhân lực CNTT ở Nhật Bản cũng sẽ tăng đột biến để phục vụ cho việc chuẩn bị Olympic năm 2020 do Nhật đăng cai; ngoài ra có khá nhiều các dự án lớn đang được các cơ quan chính phủ Nhật Bản, các tập đoàn CNTT tại Nhật Bản lên kế hoạch để triển khai, thì chắc chắn vấn đề kham hiếm nhân lực CNTT của Nhật cũng càng trầm trọng hơn, là động lực để doanh nghiệp Nhật tìm kiếm sự bù đắp từ các đối tác Việt Nam”.
Trong những năm gần đây, hợp tác Nhật Bản và Việt Nam trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng được quan tâm. Năm nay, Tổ chức tiên phong CNTT thành phố Sapporo – Nhật Bản (Sapporo IT Front - SITF) vừa ký kết thoả thuận hợp tác cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) triển khai dự án “Tăng cường môi trường giáo dục để phát triển nguồn nhân lực có tiềm lực cạnh tranh cho ngành CNTT tại Hà Nội”.
Dự án do Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ và sẽ kéo dài trong vòng 3 năm từ 2014 – 2016 với tổng kinh phí hỗ trợ là 60 triệu Yên (hơn 12,5 tỷ đồng), do SITF chủ trì và VINASA là đơn vị phối hợp.
Mục tiêu của dự án bao gồm các hoạt động như xây dựng giáo trình và chương trình đào tạo phù hợp cho Việt Nam; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các giảng viên nguồn và các kỹ sư nguồn cho các doanh nghiệp CNTT của Việt Nam. Dự án sẽ đào tạo trên 130 kỹ sư nguồn và 10 giảng viên trình độ cao cho Việt Nam.
Ông Takayuki Kubo, Giám đốc phụ trách CNTT, Cục Xúc tiến Công nghiệp, Kinh tế thành phố Sapporo cho biết: “Dự án phát triển kỹ sư cao cấp được thực hiện tại Hà Nội nhằm xây dựng đội ngũ chủ chốt của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam trong tương lai. Dự án nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng trong 3 công nghệ: Công nghệ nhúng; Ứng dụng di động và phát triển dịch vụ Web”.
Theo bà Junko Kawauchi, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của JISA, các công ty Nhật Bản hiện nay rất cần những đối tác có quy mô nhân sự để thực hiện những dự án lớn. Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất khó để có thể nhận được dự án từ Nhật Bản. Chính vì thế, JISA cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến 2 vấn đề chính được đặt ra tại Japan ICT Day 2014 là
Ngày càng nhiều noanh nghiệp Nhật quan tâm đến thị trường Việt Nam
Gần 100 đại biểu đến từ 47 doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự “Ngày CNTT Nhật Bản 2014” (Japan ICT Day 2014) lần thứ 8 diễn ra tại Hà Nội sáng nay (30/10)
Theo Ban tổ chức, đây là năm có số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đông nhất. Đặc biệt, có 2 đoàn đại biểu sang Việt Nam lần đầu tiên để tìm đối tác là đoàn doanh nghiệp thành phố Sapporo với 12 doanh nghiệp và đoàn Hiệp hội Phần mềm Nhật Bản (NSA) với 20 doanh nghiệp.
Đoàn của Hiệp hội Dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA), đơn vị phối hợp cùng VINASA trong tổ chức Japan ICT Day suốt 8 năm qua cũng tham gia với 18 doanh nghiệp.
“Japan ICT Day 2014” diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng quan tâm đến Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong hoạt động đầu tư BPO, outsourcing, offshore… Nhiều doanh nghiệp Nhật đã chuyển các hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Tại Ngày CNTT Nhật Bản năm nay, ngoài 2 hội thảo chuyên đề VINASA còn phối hợp với tạp chí Japan Nikkei Asia tổ chức Hội nghị CNTT Châu Á với chủ đề “Các giải pháp CNTT có khả năng cạnh tranh trong thời đại điện toán đám mây”.
Ngày CNTT Nhật Bản năm nay diễn ra trong khuôn khổ “Diễn đàn cấp cao CNTT Việt Nam – ASOCIO 2014” (Vietnam-ASOCIO ICT summit 2014), với nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc có hàm lượng thông tin cao từ các phiên làm việc chính, các hội thảo chuyên đề, cũng như các cuộc business matching được tổ chức bên lề. Ngoài gần 100 đại biểu doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, còn có nhiều doanh nghiệp quốc tế có mặt tại ASOCIO ICT Summit 2014 cũng tham dự, như Hàn Quốc, Israel, Malaysia… Ban tổ chức cho biết trong chương trình gặp gỡ doanh nghiệp (business matching) giữa các thành viên ASOCIO, Nhật Bản và Việt Nam, trên 1000 cuộc gặp đã được thực hiện với nhiều triển vọng hợp tác thực tế trong tương lai./.