Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức đoàn khoảng 30 doanh nghiệp tham gia giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ quốc tế Công nghiệp thực phẩm (Sial Paris 2018).

Các sản phẩm của đoàn doanh nghiệp Việt Nam mang đến hội chợ năm nay rất đa dạng (mật ong, hạt điều, tiêu, rau quả, gạo và các sản phẩm từ gạo…), với nhiều sáng tạo, đổi mới về hình thức, mẫu mã, ngày càng phù hợp hơn với xu hướng thị trường, thị hiếu của khách hàng châu Âu.

Ông Reindert Dekker, chuyên gia thuộc Trung tâm xúc tiến nhập khẩu từ các nước đang phát triển sang thị trường EU, Bộ Ngoại giao Hà Lan cho rằng, đã có sự thay đổi rất lớn khi nhìn vào các gian hàng của Việt Nam tại hội chợ năm nay. Đó là cách bố trí, sắp xếp và tổ chức rất chuyên nghiệp, với sự hiện diện của các doanh nghiệp có tiếng, những sản phẩm có giá trị và đã được đầu tư phát triển ở Việt Nam từ 10 năm trước.

sial_paris_20182_zmmg.jpg
Cắt băng khai trương gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Sial Hội chợ Sial Paris 2018.
Việt Nam đang đi đúng hướng để tăng cường xuất khẩu sản phẩm lương thực. Đây là tín hiệu tích cực và là triển vọng rất tốt. Các doanh nghiệp Việt Nam có mặt ở đây không chỉ để giới thiệu sản phẩm, mà còn nhằm mục đích quan trọng là kết nối với các nhà phân phối thực phẩm và đồ uống ở châu Âu.

“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ lần này có chứng chỉ chất lượng quốc tế, như vậy chất lượng sản phẩm và uy tín của các doanh nghiệp Việt Nam đã được khẳng định so với mấy năm trước. Các doanh nghiệp Việt Nam đã kết hợp chặt chẽ với nông dân để có sản phẩm đạt chất lượng cao như hạt tiêu, mật ong, hạt điều..., đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khu vực châu Âu. Tôi cho rằng Việt Nam nên đầu tư nhiều hơn để sản xuất nguyên liệu có giá trị và hấp dẫn thị trường châu Âu”, ông Reindert Dekker nhấn mạnh.

Trên cơ sở nắm bắt được xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ của khách hàng châu Âu, doanh nghiệp Việt Nam mang đến hội chợ Sial Paris 2018 nhiều sản phẩm hữu cơ (organic) như tiêu, quế organic của Công ty TNHH Hồ Tiêu Việt, quế organic của Công ty cổ phần sản xuất xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp… đồng thời giới thiệu nhiều sản phẩm lần đầu tới người tiêu dùng tại thị trường châu Âu.

Nói về xu hướng sử dụng các sản phẩm hữu cơ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, xu hướng tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ là xu hướng lớn trên thế giới nói chung, đặc biệt tại châu Âu. Các sản phẩm hữu cơ bán trên thị trường châu Âu rất dễ và được giá nếu như có đầy đủ chứng nhận của các tổ chức quốc tế. Vì vậy, một điểm khác biệt tại hội chợ năm nay là đoàn doanh nghiệp Việt Nam sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm hữu cơ và thành phần đoàn còn bao gồm nhiều doanh nghiệp quan tâm đến xuất khẩu các sản phẩm hữu cơ.

Trong khi đó, bà Hứa Thị Thùy Liên, Giám đốc công ty TNHH Hồ Tiêu Việt, đơn vị đầu tiên mang sản phẩm tiêu hữu cơ đến thị trường châu Âu cho biết, hiện nay tại thị trường châu Âu, sản phẩm tiêu hữu cơ của Việt Nam chưa có tên tuổi. Công ty đang phối hợp cùng một số đối tác chuyên về marketing tại Pháp và Đan Mạch nhằm xây dựng thương hiệu tiêu hữu cơ của Việt Nam, từ những trang trại tại Gia Lai và Đắc Lắc, đạt đủ các tiêu chuẩn để đến với thị trường châu Âu.

Hội chợ quốc tế Công nghiệp thực phẩm Sial Paris năm 2018 là hội trợ hàng đầu thế giới quy tụ hơn 7.000 doanh nghiệp đến từ 109 quốc gia hoạt động trong trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm. Được tổ chức thường niên tại khu triển lãm Paris Nord Villepinte, phía Bắc Thủ đô Paris, trên diện tích khoảng 250.000 mét vuông, hội chợ thu hút 155.000 lượt khách mỗi năm, từ gần 200 quốc gia trên thế giới đến tham quan, nghiên cứu sản phẩm.

Tham dự hội chợ là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm đến các nhà phân phối thực phẩm, các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn trên toàn thế giới và quảng bá cho ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam nói chung./.