Liên quan đến kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây mắc nhiều khiếm khuyết như mặt đường bị lún, một số nơi ở mặt cầu bị nứt…ngày 9/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) đã có thông cáo làm rõ.

Theo đó, VEC cam kết nghiêm túc tiếp thu các ý kiến và thực hiện yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình, đồng thời yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu có giải pháp khắc phục các tồn tại về chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Giải thích về việc xuất hiện vết nứt, bề mặt bê tông bị rỗ, VEC cho biết đây là những vết nứt nhỏ (dưới 0,2 mm) chỉ xuất hiện cục bộ ở một vài phiến dầm Super – T và một số vị trí bề mặt bê tông bản mặt cầu, không ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Tuy nhiên, để bảo đảm chống thấm và mỹ quan công trình, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu mài sửa bề mặt, xử lý chống thấm bằng keo.

Tại gói thầu 5A, VEC đang yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ so hợp đồng ký kết nhằm đưa toàn bộ dự án vào khai thác, sử dụng theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Việc này đòi hỏi đáp ứng khối lượng lớn vật liệu thi công nền đường, tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vật liệu, phải sử dụng các mỏ đất quy mô nhỏ, vật liệu không đồng nhất, cục bộ có lẫn gốc, rễ cây và cuội sỏi…

Chủ đầu tư VEC đã chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra kỹ chất lượng vật liệu, kiên quyết loại bỏ vật liệu không bảo đảm yêu cầu trước và trong quá trình thi công theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Đồng thời, xử lý triệt để nước ngầm tại một số vị trí bằng ống PVC và tầng lọc ngược bằng đá dăm. Hiện tượng lún tại gói thầu số 3 xuất hiện cục bộ 3 – 5 cm đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng của gói thầu 2 và phương pháp bơm hút chân không của gói thầu 3 (nằm trong giới hạn cho phép).

Theo VEC, tư vấn giám sát và nhà thầu đang tiếp tục quan trắc theo dõi lún để xử lý phù hợp bảo đảm êm thuận và an toàn. Gói thầu này đang trong giai đoạn bảo hành nên kinh phí sửa chữa thuộc trách nhiệm của nhà thầu./.