Tại lễ xuất khẩu lô quả vải đầu tiên đi EU, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại Bộ Công thương cho biết: mặc dù bị tác động bởi dịch covid19 nhưng Bộ đã kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu. Hiện hàng chục tấn Vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore. Và vài ngày tới sẽ là các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021.
Cùng đó, Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải. Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...Bộ đánh gía cao những nỗ lực của các doanh nghiệp đặc biệt là Pacific Foods đã tích cực tiềm kiếm, kết nối và thành công đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh covid vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia.
Lô trái vải đầu tiên sẽ đi đường hàng không và “cập bến” cộng hoà Séc – nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.
Lô vải xuất khẩu của Pacific Foods sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu mất khoảng 4-5 ngày. Sau lô hàng đầu này, trong tuần tới, sẽ có tiếp lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường 27 quốc gia.
Bà Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu EU cho biết: EVFTA thường được ví như "con đường cao tốc hướng tây", kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường,... Chính vì thế, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho DN. Đây cũng là trách nhiệm, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp cùng đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để Doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở sân chơi lớn nhiều tiềm năng và cũng lắm thách thức./.