Dự án tuyến tránh thành phố Sơn La được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh bổ sung các hạng mục sử dụng vốn đầu tư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP).

Với tổng chiều dài 19,5km, tuyến tránh TP Sơn La có điểm đầu tại Km289+950 Quốc lộ 6 (ngã ba Mai Sơn) và điểm cuối tại Km308+820 nối vào đoạn tránh cục bộ đèo Sơn La tại bản Hôm, xã Chiềng Cọ (thành phố Sơn La).

Tuyến đường tránh có quy mô thiết kế đường cấp III miền núi, với 2 làn xe, chiều rộng 9m; có 2 cầu dự ứng lực, 2 hầm chui, 89 cống thoát nước ngang, 18 kè tường chắn. Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 3 quản lý dự án.

Ông Lê Đức Lộc, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 3, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Dự án có khối lượng đào đắp lớn, lên tới 1,44 triệu mét khối, thời gian thực hiện gấp, chỉ trong 14 tháng thi công, công tác giải phóng mặt bằng gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo, giải quyết tháo gỡ của lãnh đạo tỉnh Sơn La và các huyện, thành phố trong việc bàn giao đất sạch cho nhà thầu triển khai, nên dự án đã đảm bảo tiến độ. Dự kiến ngày 31/12 năm nay sẽ hoàn thành công trình và đưa vào khai thác.

"Hiện, trên tuyến chúng tôi cơ bản hoàn thành 18/19,5km bê tông Asphalt C19; hoàn thành C12.5 gần 15 km, chỉ còn khoảng 4,5km. Với thời tiết thuận lợi, chỉ trong 5 - 6 ngày tới là chúng tôi kết thúc lớp thả mặt này. Bắt đầu từ tháng 12 chúng tôi triển khai cắm biển báo an toàn giao thông, sơn phản quang và hoàn thành các công trình hỗ trợ khác trên tuyến", ông Lộc nói.

Những ngày này, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, phương tiện để hoàn thiện những hạng mục còn lại của Dự án. Cùng với đảm bảo tiến độ, việc đảm bảo chất lượng công trình được đặc biệt quan tâm.

Là đơn vị thi công gói thầu CP21 – một trong 5 gói thầu của Dự án, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng công trình 656 đã hoàn thành 95% khối lượng chính gồm phần nền, móng và mặt đường.

Ông Phạm Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Hiện trên công trường đang có gần 100 cán bộ, công nhân viên và 5 tổ đội thi công. Lãnh đạo đơn vị có mặt 24/24h để giám sát tiến độ và chất lượng công trình.

"Mỗi hạng mục thi công xong chúng tôi đều nghiệm thu, đánh giá chất lượng để nghiệm thu chuyển giai đoạn; đơn vị tư vấn cử các chuyên gia phối hợp với nhà thầu để nghiệm thu. Trước khi nghiệm thu, ban kiểm soát chất lượng cũng tiến hành kiểm định, thực hiện các thí nghiệm trên hiện trường, đảm bảo chất lượng trước khi chuyển giai đoạn", ông Hải nói.

Chỉ còn một tháng nữa, dự án sẽ hoàn thành và chính thức đưa vào khai thác. Không chỉ đáp ứng mong mỏi của người dân khi giảm lưu lượng phương tiện đang quá tải qua thành phố Sơn La, tuyến tránh còn được kỳ vọng là “đường băng” mới, kết nối, thúc đẩy phát triển của tỉnh Sơn La và các tỉnh miền núi phía Bắc./.