Theo kế hoạch ban đầu, tuyến buýt sông đầu tiên ở TP HCM sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào giữa tháng 10. Tuy nhiên, thêm một lần nữa tuyến buýt sông này phải dời thời gian khai thác vì nhiều lí do.

Tuyến buýt sông này đã được vận hành kỹ thuật vào ngày 21/8 và dự kiến sẽ chạy thử nghiệm trong vòng 1 tháng để đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, vận hành trong các loại hình thời tiết khác nhau, nước lớn - nước ròng, dòng chảy… Ngoài ra qui trình tiếp cận bến, tiếp nhiên liệu…cũng được thử nghiệm.

vov_dsc02000_aaqi.jpg
Tuyến buýt đường sông đang trong quá trình vận hành thử nghiệm.
Dự kiến đến đầu tháng 10/2017, tuyến buýt sông số 1 này sẽ được đưa vào khai thác thương mại, tuy nhiên, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Sở Giao thông vận tải cho biết, thời gian đưa vào khai thác đã được dời qua tháng 11/2017 vì chưa đảm bảo một số yêu cầu ở một số hạng mục, đặc biệt là các bến như bến Bình An, bến cuối tuyến, bến Bình Triệu… chưa hoàn thiện.

Tuyến buýt đường sông số 1 dài 10,8 km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn, đến khu vực phường Linh Đông (quận Thủ Đức) tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới. Trên tuyến này có 12 bến đón, trả khách nằm rải rác tại Quận 1, Quận 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Tuyến buýt đường sông có 5 tàu buýt, mỗi tàu 80 chỗ, trong đó 4 tàu vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị. Khi đưa vào khai thác, nếu tính cả đón trả khách, buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến. Giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt.

Ngoài tuyến số 1, tuyến buýt đường sông số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3km, lộ trình từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (Phường 7, Quận 6) cũng sẽ khai trương vào đầu năm 2018./.