Nhằm góp phần tăng cường phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với các nước Châu Phi – Trung Đông, sáng nay (25/6), tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu – Cục Xúc tiến Thương mại tổ chức Hội thảo “Triển vọng kinh doanh và đầu tư với các đối tác Châu Phi – Trung Đông”.

Những năm gần đây, Trung Đông - Châu Phi là thị trường xuất khẩu đầy triển vọng, nhiều nước Trung Đông đang đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư của mình sang các nước phía Đông, trong đó có Việt Nam.

trung-dong---chap-phi_chmq.jpg
Điều này đã tạo cơ hội để hàng hoá của Việt Nam thâm nhập và gia tăng thị phần tại Trung Đồng với các mặt hàng: lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng. Bên cạnh đó, quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư và hợp tác công nghiệp giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - Châu Phi đã có những bước phát triển vượt bậc.

Năm 2013, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam với các nước Trung Đông đạt gần 7 tỷ USD, chiếm 0,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của các nước Trung Đông; Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Châu Phi với Việt Nam cũng tăng từ 2-3 lần. Đặc biệt, gần đây, một số nước Trung Đông, châu Phi đã chứng minh được tiềm lực kinh tế mạnh, nguồn dự trữ ngoại tệ cao nhờ vào xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt và các loại khoáng sản có giá trị...

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: “Có thể thấy, những thị trường này với tiềm năng truyền thống và nhu cầu nhập khẩu hiện tại tương đối lớn, đại diện cho một khu vực đông dân cư, đa dạng về ngôn ngữ, tôn giáo giúp chúng ta có nhiều cơ hội để khai thác thị trường này. Với nhận thức đó, Cục xúc tiến thương mại luôn quan tâm và mong muốn đưa những thông tin, những cơ hội từ khu vực thị trường này đến các doanh nghiệp Việt Nam để chúng ta khai thác hơn nữa tiềm năng của thị trường này”.

Tại Hội thảo, các đại biểu cho rằng, để có thể thâm nhập thành công vào thị trường Châu Phi - Trung Đông, các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại như khảo sát thị trường, tham dự hội chợ, triển lãm chuyên ngành; Xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp; sản xuất sản phẩm xuất khẩu có chất lượng, quy cách và mẫu mã phù hợp với quy định về tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, thị hiếu và tập quán tiêu dùng của các nước./.