Tại cuộc họp về chuẩn bị phương án phục vụ hành khách dịp cuối năm mới đây, ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn đề nghị thành phố nghiên cứu triển khai các tuyến xe buýt kết nối ga Sài Gòn với các bến xe miền Đông, miền Tây, chợ Bến Thành…để nâng cao khả năng phục vụ. Vấn đề này đã được các bên có liên quan bàn bạc và thành phố đã thống nhất sẽ nghiên cứu.
Ga Sài Gòn |
Theo ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Sài Gòn qua khảo sát thì nhu cầu hành khách rất lớn về những tuyến xe buýt kết nối từ ga Sài Gòn đến các bến xe, khu trung tâm thành phố nhưng hiện tại các tuyến xe buýt chỉ đi ngang qua cổng ga nên không thể thu hút hành khách.
Về vấn đề này, ông Lê Phi Long, Phó Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho rằng mặc dù lượng hành khách ở ga là rất đông nhưng bên trong đã có luồng taxi vào rồi, khảo sát cho thấy không còn diện tích đất để đặt trạm xe buýt nên phải đưa ra ngoài.
Khu vực bên trong ga Sài Gòn vẫn còn khá rộng |
Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, việc nghiên cứu triển khai tuyến xe buýt đã có từ lâu nhưng không thể triển khai được vì bên khai thác – cụ thể là Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn – đơn vị quản lý ga Sài Gòn không đồng ý, không bố trí chỗ để đặt bến bãi. Vì thế, xe buýt chỉ được đậu ở mé ngoài của ga chứ không được vào trong. Mà nếu như thế sẽ rất khó thu hút hành khách bởi phần lớn khách đi tàu mang theo nhiều hành lí, nếu như dừng ở ngoài cổng ga thì rất bất tiện. Ông Minh cho biết, nếu được bố trí khoảng vài trăm met vuông là đủ để đặt một trạm xe buýt đảm bảo cho khoảng 2 tuyến xe buýt hoạt động.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa cho rằng đây là vấn đề chung, các bên phải nhìn nhận vấn để làm sao giải quyết tốt nhu cầu thực tế của người dân, cũng là góp phần giảm ùn tắc giao thông. Như cao điểm có đến 1,5 vạn hành khách đi tàu và có người tiễn thì lượng phương tiện đến ga sẽ rất đông, nếu như làm tốt giao thông công cộng thì sẽ giảm bớt lượng phương tiện cá nhân rất nhiều.
Ông Khoa cho biết, taxi thì mình cũng ủng hộ nhưng xe buýt phải được ưu tiên để đảm bảo vận chuyển hành khách tới ga và ngược lại. Ông Khoa cũng đề nghị các bên khảo sát lại để bố trí một điểm đậu xe buýt, về đầu phương tiện thì nếu ngành đường sắt tự đầu tư được thì thành phố sẽ ủng hộ…
Xe buýt chưa thể kết nối với ga Sài Gòn |
Được biết hiện nay tại khu vực ga Sài Gòn chỉ có một tuyến xe buýt hoạt động là tuyến số 7 (Bến xe Chợ Lớn – Gò Vấp) mới đi qua cổng ga Sài Gòn (chiều từ Gò Vấp đi Chợ Lớn). Hành khách từ Bến xe miền Đông muốn đi ga Sài Gòn phải đi theo hai tuyến là 45 để lên Bến Thành rồi đón xe 65, xuống xe trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đi bộ vào ga hoặc đón tuyến 24 đi Gò Vấp, xuống trạm Nguyễn Thái Sơn và đón tuyến số 7./.