Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải, gần đây khi Việt Nam tham gia ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA), mặt hàng xăng dầu đã xuất hiện tình trạng áp dụng mức thuế không giống nhau. Cụ thể là đã có sự khác biệt trong cách tính thuế mặt hàng xăng dầu giữa một số doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

xd2_lasq.jpg
Nhiều doanh nghiệp sản xuất xăng dầu trong nước kiến nghị về  mức thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay. (Ảnh minh họa: KT)
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương cũng đã nhận được văn bản kiến nghị của các doanh nghiệp như Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Lọc hóa dầu Nghi Sơn kiến nghị về mức thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay.

Các doanh nghiệp cho rằng, mức thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay theo quy định của Bộ Tài chính chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các đơn vị sản xuất và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, điều này làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh trong nước, tác động trực tiếp đến giá bán xăng dầu đến người tiêu dùng. Đặc biệt, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã có đề xuất giảm mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng về mức 10% thay cho mức 18,35% như hiện nay.

“Bộ Công Thương đã tập hợp các ý kiến về vấn đề này và có công văn báo cáo các cấp có thẩm quyền, các Bộ, ngành liên quan. Hiện 2 Bộ Công Thương và Tài chính vẫn đang phối hợp điều hành giá xăng dầu. Tuy nhiên, với vai trò là cơ quan đầu mối về quản lý thuế, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu cùng các đơn vị có liên quan bàn bạc để đưa ra mức thuế suất đối với mặt hàng xăng dầu hợp lý nhất trong thời gian tới”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải.

Đánh giá về việc điều hành thị trường xăng dầu thời gian qua, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã điều hành thị trường xăng dầu theo đúng tinh thần của Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Quá trình điều hành xăng dầu được đánh giá đã tiệm cận giá xăng dầu thế giới, khi giá xăng dầu thế giới tăng thì giá xăng dầu trong nước tăng và ngược lại.

“Giá xăng dầu trong nước tiệm cận theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới nhưng không có nghĩa là giá xăng dầu thế giới tăng bao nhiêu % thì trong nước phải tăng bấy nhiêu %”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói rõ.

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc điều hành giá xăng dầu hiện nay đã được thực hiện hết sức công khai, minh bạch theo đúng chu kì 15 ngày quy định. Mặt khác, diễn biến giá xăng dầu trong nước hiện nay cũng rất dễ để tính toán vì đã có công thức sẵn khi tìm hiểu và so sánh giữa giá xăng dầu của Việt Nam với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới./.