Với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là cà phê, sắn, xoài, chuối, xi măng, chè… tỉnh Sơn La đã đạt giá trị hàng hoá xuất khẩu khoảng 76,7 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, những tháng gần đây, các hoạt động dịch vụ đã, đang được phục hồi. Tuy nhiên, giá nhiên liệu và các loại nguyên liệu, vật tư đầu vào tăng cao, khiến cho chi phí sản xuất, vận tải, lưu thông hàng hóa cũng tăng cao.

Đặc biệt, những tháng đầu năm, phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập khẩu nông sản và các sản phẩm chế biến từ nông sản của Việt Nam, do vậy hoạt động thương mại của địa phương cũng gặp không ít khó khăn.

Theo ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, ngoài theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường; kịp thời có các giải pháp điều chỉnh đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn trong trường hợp cần thiết, từ nay đến cuối năm 2022, Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá của tỉnh, nhất là 2 sản phẩm trái cây chủ lực là xoài và nhãn, phấn đấu giá trị hàng hóa và nông sản tham gia xuất khẩu năm 2022 đạt 162,5 triệu USD, tăng 8,3% so với năm trước.

“Năm nay dịch bệnh Covid-19 đã đỡ phức tạp hơn. Chính vì vậy, Sơn La sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư; tổ chức các tuần lễ nông sản tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sơn La đến nay cũng đã có thị trường xuất khẩu ổn định gồm 21 nước; thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xuất khẩu hàng hoá nông sản đi các nước này theo hướng chính ngạch. Tuy nhiên, Sơn La cũng sẽ chú trọng sản xuất theo quy trình, tạo ra những sản phẩm VietGap, GlobalGap và cấp mã số vùng trồng, làm sao tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, giá thành sản phẩm cao, khi đó, sẽ rất thuận lợi cho khâu tiêu thụ”, ông Công cho biết./.