Vấn đề liên quan đến việc triển khai thí điểm hoạt động taxi công nghệ được nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể.
Đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) và đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng việc thí điểm taxi công nghệ thời gian quá dài, gây nhiều bất cập trong quản lý nhà nước, thất thu thuế, dẫn đến khiếu kiện Đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT giải thích tại sao chậm ban hành Nghị định 86 (sửa đổi) để hoàn thiện khung pháp lý. Ngoài ra việc các hãng taxi Grab, Uber triển khai dịch vụ trên phạm vi rộng, số lượng xe nhiều, nhưng vì sao nộp thuế rất ít so với các doanh nghiệp taxi truyền thống?
Đại biểu Đào Thanh Hải - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, cũng chất vấn về công tác quản lý Grab, Uber, và cho rằng Hà Nội đang phải kiểm soát taxi để không phát triển quá nóng Grab. Xe Grab phát triển quá lớn đã gây ra mất trật tự về an toàn giao thông, xe đi vào đường cấm taxi... Vậy phương án nào để quản lý?
Thực trạng Grab số lượng xe rất nhiều nhưng nộp thuế rất ít so với taxi truyền thống, thậm chí báo lỗ. (Ảnh minh hoạ: KT) |
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể |
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng |
Bộ trưởng Tài chính nêu rõ: Theo quy định hiện hành thì kinh doanh vận tải điện tử công nghệ nộp thuế theo quy định của pháp luật. Pháp luật về thuế áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp, điều kiện ưu đãi, chế độ... Theo đó, doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thuế doanh nghiệp như Grab, Vinasun. Tỷ lệ ấn định trên doanh thu của thuế VAT, thu nhập doanh nghiệp và tỷ lệ đảm bảo nguồn từng lĩnh vực kinh doanh và tương đồng cũng lĩnh vực nộp thuế theo phương pháp kê khai.
9 công ty vận tải taxi lớn, trong đó có Grab, trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 kê khai thuế 437 tỷ đồng, và các doanh nghiệp đã nộp 415 tỷ đồng. Năm 2017 chỉ dạo cục thuế TP HCM kiểm tra tại công ty Uber thời kỳ 2014-2016 xử lý truy thu, xử lý vi phạm 66,68 tỷ đồng. Đến 31/8/2018 công ty này đẫ nộp đầy đủ, ông Đinh Tiến Dũng thông tin.
Theo đánh giá của Bộ trưởng Tài chính, việc tiếp tục hoàn thiện pháp luật liên quan để quản lý các lĩnh vực, phục vụ các ngành, lĩnh vực thì rất tác dụng cho quản lý thuế.
"Chúng ta triển khai nội dung và bổ sung luật, kết nối cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với các cá nhân, doanh nghiệp lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách với cơ quan thuế. Triển khai hoá đơn điện tử, vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử. Quy định kinh doanh theo hợp đồng điện tử. Chủ động thanh kiểm tra liên ngành chống thất thu", ông Dũng nói./.