Vấn đề liên quan đến việc triển khai thí điểm hoạt động taxi công nghệ được nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể.

Đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) và đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng việc thí điểm taxi công nghệ thời gian quá dài, gây nhiều bất cập trong quản lý nhà nước, thất thu thuế, dẫn đến khiếu kiện Đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT giải thích tại sao chậm ban hành Nghị định 86 (sửa đổi) để hoàn thiện khung pháp lý. Ngoài ra việc các hãng taxi Grab, Uber triển khai dịch vụ trên phạm vi rộng, số lượng xe nhiều, nhưng vì sao nộp thuế rất ít so với các doanh nghiệp taxi truyền thống?

Đại biểu Đào Thanh Hải - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, cũng chất vấn về công tác quản lý Grab, Uber, và cho rằng Hà Nội đang phải kiểm soát taxi để không phát triển quá nóng Grab. Xe Grab phát triển quá lớn đã gây ra mất trật tự về an toàn giao thông, xe đi vào đường cấm taxi... Vậy phương án nào để quản lý?

taxi_cnat.jpg
Thực trạng Grab số lượng xe rất nhiều nhưng nộp thuế rất ít so với taxi truyền thống, thậm chí báo lỗ. (Ảnh minh hoạ: KT) 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: Trong Nghị định 86 sửa đổi hiện nay, Bộ GTVT có đề xuất là xe taxi công nghệ cũng gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua thì nhận biết được xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử, hoặc taxi công nghệ. 
"Hiện nay, TP Hà Nội muốn hạn chế số lượng phương tiện này cũng không được vì chúng ta phải thực hiện theo luật Quy hoạch", ông Thể nói. Do đó, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, các doanh nghiệp phải tính hiệu quả kinh tế - xã hội để đầu tư và phải chịu rủi ro. 
"Nếu một địa phương nào đó hạn chế số lượng xe thì xem như vi phạm luật", ông Thể khẳng định. Hiện nay, trong Nghị định 86 sửa đổi, xe mà hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ và taxi truyền thống có hồ sơ, thủ tục như nhau. Do đó, nếu các xe như Grab hoạt động ở Việt Nam thì phải được đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, trước hành khách và thủ tục như taxi truyền thống. Taxi truyền thống hiện nay, những hãng lớn như Vinasun, Mai Linh… đều sử dụng công nghệ như Grab và họ hoạt động song song. 
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể
Về việc một số doanh nghiệp nộp thuế ít, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, khoảng gần 50.000 xe Uber, Grab, và hiện nay không chỉ Uber, Grab mà chúng ta có khoảng 14 phần mềm. Ở Việt Nam có khoảng 12-13 phần mềm trong số 14 phần mềm đang vận hành và tất cả các phần mềm này đều kết nối với Tổng Cục thuế và các cơ quan thuế. "Do đó, việc thất thu thuế của các phương tiện tôi cho rằng ít xảy ra bởi cơ quan thuế nắm rất kỹ", ông Thể nói.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng nhấn mạnh, các cơ quan nhà nước cũng sẽ đảm bảo một sân chơi công bằng cho tất cả các doanh nghiệp, gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, trong đó có Uber, Grab.
Để làm rõ hơn về vấn đề thuế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng giải trình thêm. 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Thời đại công nghệ, thương mại nếu các ngành không hoàn thiện văn bản pháp luật quản lý thì khó khăn trong quản lý xã hội nói chung, trong đó có quản lý thuế.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng
Taxi công nghệ không được quy định trong luật giao thông đường bộ và Nghị định 86 nên Chính phủ cho phép Bộ GTVT ban hành quy định 24 thí điểm quản lý taxi công nghệ, sau đó tổng kết, đánh giá để sửa Nghị định 86. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính nghiên cứu áp dụng tối đa quy định quản lý thuế, và các luật thuế hiện hành để quản lý taxi công nghệ qua tuyên truyền, hỗ trợ thanh kiểm tra, ông Dũng cho hay.

Bộ trưởng Tài chính nêu rõ: Theo quy định hiện hành thì kinh doanh vận tải điện tử công nghệ nộp thuế theo quy định của pháp luật. Pháp luật về thuế áp dụng thống nhất giữa các loại hình doanh nghiệp, điều kiện ưu đãi, chế độ... Theo đó, doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí, thuế doanh nghiệp như Grab, Vinasun. Tỷ lệ ấn định trên doanh thu của thuế VAT, thu nhập doanh nghiệp và tỷ lệ đảm bảo nguồn từng lĩnh vực kinh doanh và tương đồng cũng lĩnh vực nộp thuế theo phương pháp kê khai.

9 công ty vận tải taxi lớn, trong đó có Grab, trong năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 kê khai thuế 437 tỷ đồng, và các doanh nghiệp đã nộp 415 tỷ đồng. Năm 2017 chỉ dạo cục thuế TP HCM kiểm tra tại công ty Uber thời kỳ 2014-2016 xử lý truy thu, xử lý vi phạm 66,68 tỷ đồng. Đến 31/8/2018 công ty này đẫ nộp đầy đủ, ông Đinh Tiến Dũng thông tin.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Tài chính, việc tiếp tục hoàn thiện pháp luật liên quan để quản lý các lĩnh vực, phục vụ các ngành, lĩnh vực thì rất tác dụng cho quản lý thuế.

"Chúng ta triển khai nội dung và bổ sung luật, kết nối cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với các cá nhân, doanh nghiệp lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách với cơ quan thuế. Triển khai hoá đơn điện tử, vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử. Quy định kinh doanh theo hợp đồng điện tử. Chủ động thanh kiểm tra liên ngành chống thất thu", ông Dũng nói./.