Hôm nay, ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) phối hợp cùng với công ty Markit Economics công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 3/2015, với đánh giá: "Thời kỳ tăng trưởng sản lượng hiện tại đã kéo dài 1,5 năm".

gachoplat2_rkam.jpgKhảo sát của HSBC cho thấy có sự cải thiện về điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam (Ảnh minh họa: KT)

Cụ thể, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI™) toàn phần được điều chỉnh theo mùa (một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất) đã giảm từ mức 51,7 điểm trong tháng 2 còn 50,7 điểm trong tháng 3 nhưng vẫn báo hiệu có sự cải thiện về điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất. Các điều kiện hoạt động đã cải thiện hơn trong suốt 19 tháng qua.

Nhân tố chính làm cải thiện các điều kiện kinh doanh gần đây, theo HSBC là cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tiếp tục tăng. Sản lượng ngành sản xuất đã giảm tháng thứ 18 liên tiếp và mức giảm là mạnh. Số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn là nhân tố chính dẫn đến tăng sản lượng, trong khi nguyên vật liệu sẵn có hơn cũng góp phần cho tăng trưởng. Hơn nữa, các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy giá cả cạnh tranh đã giúp các công ty có nhiều đơn đặt hàng hơn từ nước ngoài.

Chi phí đầu vào tiếp tục giảm mạnh chủ yếu là do giá nhiên liệu giảm, các công ty tiếp tục chuyển chi phí đầu vào giảm sang cho khách hàng thông qua giảm giá đầu ra. Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng theo mức tăng của sản xuất, từ đó kéo dài thời kỳ tăng trưởng hiện nay thành 19 tháng.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm, và mức giảm là mạnh nhất kể từ tháng 6/2014, nhờ giao hàng cho khách.

Bình luận về cuộc khảo sát chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit cho rằng: "Lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh vào thời điểm cuối quý I, khi các công ty bảo đảm có được số lượng đơn đặt hàng mới lớn hơn từ cả khách hàng trong nước và nước ngoài. Giá cả hàng hóa giảm trên thị trường thế giới tiếp tục góp phần làm giảm giá đầu vào, và nhờ đó các nhà sản xuất có thể chuyển giao phần chi phí tiết kiệm được sang cho khách hàng"./.