Ngân hàng HSBC vừa có báo cáo về Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam cho biết, sản lượng ngành sản xuất tăng tháng thứ 17 liên tiếp.
Trong đó, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng trong tháng 2, với số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng đều tăng nhanh hơn so với thời điểm đầu năm. Giá cả đầu vào tiếp tục giảm mạnh khi chi phí nhiên liệu giảm, và điều này đã giúp làm giá cả đầu ra tiếp tục giảm đáng kể.
Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index™ - PMI™) toàn phần được điều chỉnh theo mùa (một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất) đã tăng nhẹ từ mức 51,5 điểm trong tháng 1 lên 51,7 điểm trong tháng 2. Các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đã tốt lên hàng tháng trong suốt một năm rưỡi vừa qua.
Số lượng đơn đặt hàng mới tại các công ty sản xuất ở Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng 2, với tốc độ tăng mạnh hơn một chút so với tháng 1. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng trong 6 tháng liên tiếp, với nhu cầu khách hàng tăng lên, sản phẩm có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh. Ngược lại, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm, kết thúc thời kỳ tăng kéo dài 5 tháng.
Cùng với đó, sản lượng cao đã giúp các công ty giải quyết lượng công việc tồn đọng trong tháng 2. Lượng công việc chưa thực hiện giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp./.
Bình luận về cuộc khảo sát chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit cho rằng: "Khi Việt Nam đón Tết Nguyên đán, lĩnh vực sản xuất đã tiếp tục có những tin tốt trong tháng 2. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng nhanh hơn và các công ty cho rằng nguyên nhân nhu cầu khách hàng tăng là do giá cả cạnh tranh”./.