Tỉnh Sóc Trăng đã công nhận 99 sản phẩm Ocop của 52 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Hiện nay, các sản phẩm Ocop được đánh giá có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, được kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá rộng khắp thị trường trong nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực của các doanh nghiệp, tạo thế cạnh tranh cho các sản phẩm của tỉnh... Sóc Trăng cũng là một trong những tỉnh có chương trình Ocop phát triển mạnh, với số lượng sản phẩm được chứng nhận Ocop đứng nhóm đầu trong khu vực ĐBSCL.
Công ty TNHH Cầm Thiều, ở thị xã Ngã Năm chuyên sản xuất và chế biến các sản phẩm từ cây mãng cầu. Để có được sản phẩm tốt, công ty đã đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và sản xuất thực phẩm nông sản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngoài ra, công ty còn xây dựng và sử dụng nguyên liệu sạch, đảm bảo trồng theo quy trình VietGAP. Hiện tại, các loại sản phẩm của công ty gồm Trà Mãng cầu hương vị đậm đà, Trà Mãng cầu hương vị thuần túy và Trà Mãng cầu túi lọc được xếp hạng Ocop 4 sao. Các sản phẩm trà mãng cầu của công ty hiện đã có mặt ở nhiều địa phương trên cả nước và được đưa vào một số siêu thị.
Thông qua việc phát triển sản phẩm Ocop, công ty đã liên kết, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra cho các hộ trồng mãng cầu ở địa phương, giải quyết việc làm cho 15 lao động. Ngoài ra, công ty cũng đang hợp tác với một số đối tác thương mại để xuất sản phẩm ra thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc…
Anh Dương Minh Trung, Giám đốc Công ty TNHH Cẩm Thiều, cho biết: "Các sản phẩm muốn xuất khẩu được thì cần một số giấy chứng nhận để đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn. Hiện tại thì cũng được sự hỗ trợ của sở Khoa học – Công nghệ, sở Nông nghiệp, sở Công thương, thì hỗ trợ cho Cẩm Thiều thực hiện được quy trình chứng nhận ISO 2000. Các chương trình khuyến công cũng hỗ trợ về máy móc, thiết bị. Nhưng để các sản phẩm mãng cầu đi xa hơn thì cần phải xây dựng một vùng nguyên liệu tiêu chuẩn hóa hơn, bên cạnh đó có các tiêu chuẩn chứng nhận của nước xuất khẩu".
Còn đối với sản phẩm Ba Khía, một món ăn dân dã của người dân miền Tây của cơ sở chế biến sản xuất Ba Khía Cô Mới ở phường 3, thành phố Sóc Trăng, chị Phạm Thị Mới, chủ cơ sở, cho biết, khi mới bắt tay vào sản xuất cũng gặp khó khăn về tiêu thụ. Tuy vậy, từ khi trở thành sản phẩm đạt 3 sao Ocop của tỉnh thì sản phẩm từng bước được thị trường chấp nhận, tạo được uy tín và khách hàng biết đến nhiều hơn. Hiện cơ sở đã có trên 30 đại lý cả trong và ngoài tỉnh, cùng doanh thu tăng lên khoảng 30% so với khi chưa được công nhận sản phẩm Ocop.
Chị Phạm Thị Mới, chia sẻ: "Sau khi tham gia chương trình Ocop, sản phẩm ba khía của tôi được nhiều người biết đến. Các thị trường cũng rộng hơn, một phần là do cá nhân mình kết nối, thông tin, quảng bá của địa phương, và các chương trình kết nối của các sở, ban, ngành giúp mình được giao lưu, kết nối với nhiều doanh nghiệp, như cơ sở và địa điểm trong và ngoài tỉnh. Hiện nay ở cơ sở của tôi cũng có trên 30 đại lý trong và ngoài tỉnh. Các sản phẩm tiêu thụ tốt hơn. Do đạt được chương trình Ocop, tôi cũng tạo được uy tín với khách hàng hơn".
Để khai thác hiệu quả đề án “Mỗi xã một sản phẩm” trong hơn 2 năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã ưu tiên các ý tưởng sản phẩm mới, sản phẩm chế biến chuyên sâu, sản phẩm truyền thống gắn với tiềm năng lợi thế của địa phương, nhất là lĩnh vực nông nghiệp như gạo, tôm, trái cây, hành tím, khô cá… Các địa phương đã tập trung hỗ trợ hình thành các phương án kinh doanh để phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo nghề, nâng cao năng lực phát triển Ocop. Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã công nhận 99 sản phẩm Ocop của 52 doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh; trong đó có 24 sản phẩm Ocop đạt hạng 4 sao và 75 sản phẩm đạt hạng 3 sao.
Để góp phần thúc đẩy chương trình Ocop tỉnh Sóc Trăng cũng đẩy mạnh các hoạt động về xúc tiến thương mại, thúc đẩy liên kết, phát triển sản xuất gắn với tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng sản phẩm. Điển hình như cuối năm 2020, tỉnh đã tổ chức hội nghị “Kết nối cung cầu, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm Ocop và đặc sản vùng miền tỉnh Sóc Trăng năm 2020”, thu hút trên 20 tỉnh. thành phố, đại diện các hiệp hội ngành hàng và hơn 150 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm Ocop, sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các vùng miền trên cả nước tham gia.
Đặc biệt là sự có mặt của các doanh nghiệp, hệ thống phân phối lớn như: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail Việt Nam… Hội nghị đã ký kết được nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; cùng nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Sóc Trăng và các hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, các hệ thống phân phối của các tỉnh, thành trên cả nước. Các doanh nghiệp cũng đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp, hệ thống phân phối lớn và có nhiều đơn vị, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền.
Trong những năm tới, mục tiêu của Sóc Trăng tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến việc nâng hạng cho các sản phẩm Ocop; quan trọng là việc tăng cường kết nối để sản phẩm Ocop của tỉnh Sóc Trăng ngày càng mở rộng thị trường, được người tiêu dùng biết đến ngày càng rộng rãi. Ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng cho biết:
Băng: Hiện nay tỉnh đã phát triển được 99 sản phẩm Ocop, chúng tôi sẽ có kế hoạch cụ thể để nâng cấp lên các sản phẩm này từ loại 3 lên loại 4, loại 5, nâng lên để cho ngàng bằng với nhu cầu trong nước và thế giới. Ngoài 99 sản phẩm này, chúng tôi tiếp tục xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop tạo ra sản phẩm phong phú, khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Sóc Trăng, nhất là đối với trong sản xuất nông nghiệp.
Tỉnh Sóc Trăng đặt mục tiêu cho 5 năm tiếp theo sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa thêm ít nhất 35 sản phẩm, đồng thời nâng cao chất lượng cho các sản phẩm thăng hạng từ 3 sao lên 4 sao và từ 4 sao lên 5 sao. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ quản lý, năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại như tham gia các hội chợ, hội thảo, tập trung giới thiệu, quảng bá sản phẩm Ocop…/.