Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi xác định, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị là một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá để phát triển kinh tế xã hội địa phương trong thời gian tới.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Quảng Ngãi đang huy động mọi nguồn lực, tạo bước đột phá đưa Quảng Ngãi sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. 

Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc được tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đầu tư xây dựng với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II đô thị, dài 8,7 km, nền đường rộng 36m, mặt đường rộng 22m thảm bê tông nhựa. Khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay, tuyến đường này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị thành phố Quảng Ngãi, tạo cảnh quan ở bờ Nam sông Trà Khúc và góp phần đưa thành phố này phát triển hướng biển.
song_tra_khuc_hlco.jpg
Tuyến đường Mỹ Trà-Mỹ Khê đang được thi công (ảnh: KT)

Trung tuần tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải khánh thành đưa vào sử dụng Dự án Nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi và Dự án đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê- Trà Khúc.

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Việc đầu tư xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng 2 công trình này góp phần đưa thành phố Quảng Ngãi trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Ông nói: “Hai tuyến đường đôi bờ Nam và Bắc Sông Trà Khúc, như một đôi cánh dang rộng, đưa thành phố Quảng Ngãi chuyển mình về phía Đông theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Hai tuyến đường này rất quan trọng đối với sự phát triển của thành phố cũng như của tỉnh”.

Cùng với những bứt phá trong đầu tư hạ tầng giao thông đô thị, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn tiếp tục được tỉnh Quảng Ngãi đầu tư phát triển mạnh với các cơ chế hỗ trợ xi măng, lồng ghép nhiều nguồn vốn từ các chương trình, dự án để triển khai thực hiện.

Tuyến giao thông trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề tiếp tục được quan tâm đầu tư... Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã cơ bản nhựa hóa, cứng hóa các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, gần 60% tuyến đường liên huyện, liên xã, gần 30% các tuyến đường thôn, khối phố...

Ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: “Trong 5 năm đến, tỉnh Quảng Ngãi tập trung đầu tư hạ tầng, trong đó tập trung đầu tư cho hạ tầng nông thôn. Cụ thể là thông qua các chương trình như: Chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới; các chương trình khác phục vụ cho phát triển các xã bãi ngang ven biển... Tập trung nguồn lực, tạo điều kiện cho vùng ven biển có cơ sở hạ tầng ngày càng tốt hơn, phục vụ việc phát triển bền vững”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Quảng Ngãi chú trọng nâng cao chất lượng quy hoạch mạng lưới giao thông;  thu hút mạnh mẽ và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, giải phóng mặt bằng... tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, đưa Quảng Ngãi sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trong thời gian tới./.