Tại họp báo Chính phủ chiều 3/6, báo chí phản ánh hiện nay các hãng taxi truyền thống cả nước “kêu” có sự bất bình đẳng với Uber, Grab khi hai hãng này liên tiếp có dấu hiệu phá giá thị trường, khuyến mãi kéo dài.

grab_taxi_tvdq.jpg
 

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Uber và Grab taxi là loại hình vận tải rất mới mà nhiều nước trên thế giới đang triển khai, và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia các loại hình này hoạt động. Các loại hình này rất thuận lợi cho người tiêu dùng, được người dân hưởng ứng. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đang có đánh giá để quản lý tốt hơn.

Còn ở Việt Nam, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, chúng ta đã có những cuộc hội thảo về vấn đề này, trong đó đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp taxi Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng tương tự để có thể cạnh tranh lành mạnh.

“Đến nay cũng có gần 10 hãng taxi thiết lập được phần mềm ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử cho khách hàng” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Đến nay, đối với Grab, Easy... người ta thực hiện trên các loại hình taxi của họ có phù hiệu logo rất dễ, còn riêng với Uber dùng hình thức xe hợp đồng thì chúng tôi yêu cầu doanh ngiệp Uber phải đăng ký. Ngoài đăng ký về hoạt động, về cung cấp phần mềm, nếu đăng ký thêm kinh doanh vận tải phải được các Sở GTVT các địa phương cấp giấy phép kinh doanh và đồng thời phải chịu các điều kiện quản lý giống như các doanh nghiệp vận tải của các hãng taxi khác.

Trong tình hình hiện nay, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, cơ quan chức năng đã yêu cầu Uber và Grab thực hiện đúng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải trong Nghị định 86 do Bộ GTVT ban hành.

“Đây là loại hình xe hợp đồng nên chúng tôi yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ này chỉ được cung cấp cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải và có phù hiệu, cũng như các điều kiện ràng buộc khác”- ông Trường nhấn mạnh.

Thời gian qua, thanh tra các Sở GTVT đã kiểm tra hoạt động của Grab, Uber, phát hiện nhiều vi phạm như: Không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giấy phép, phù hiệu nhưng vẫn kinh doanh. Lực lượng thanh tra đã xử phạt và thu hồi rất nhiều giấy phép kinh doanh, yêu cầu cam kết không vi phạm.

Thứ trưởng khẳng định Bộ GTVT triển khai đầy đủ các hình thức nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước. Trong sửa đổi Nghị định 86 mà Bộ GTVT đang xin ý kiến các bộ, ngành, đã bổ sung các quy định. “Sau khi có Nghị định 86 sửa đổi thì chúng tôi tin rằng quản lý các loại hình xe này sẽ đảm bảo công bằng với các loại hình taxi hiện nay" - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này,  Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ này rất quan tâm việc cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT cũng như chỉ đạo cơ quan thuộc hệ thống của Bộ Công thương giám sát Uber và Grab với taxi thông thường, và trong chính các taxi của 2 loại hình này.

“Mặc dù đa phần có đánh giá tốt về giá và chất lượng loại taxi mới này nhưng để đảm bảo quyền lợi bền vững của người tiêu dùng, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ GTVT để giám sát chặt chẽ” – ông Đỗ Thắng Hải nói./.