Giải trình trước Quốc hội chiều nay (28/5), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, hầu hết các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) thuộc ngành giao thông sau cổ phần hoá đều có lãi, năng lực tài chính tốt hơn.

nguyenvanthe_lgzo.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (Ảnh: Quochoi.vn)

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, giai đoạn 2011 – 2016, 18 tổng công ty của ngành giao thông chuyển sang mô hình công ty cổ phần đã ghi nhận doanh thu tăng 15%, lãi sau thuế tăng 194% (bình quân mỗi năm tăng trên 40%); thu nhập người lao động tăng 32% trong 4 năm.

Giai đoạn này có 137 doanh nghiệp ngành giao thông được cổ phần hoá, vượt 67 đơn vị so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Các doanh nghiệp này khi niêm yết và bán cổ phần lần đầu ra công chúng đều được giá cao, thu về hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 600 tỷ so với định giá ban đầu (2.153 tỷ đồng), ông Thể cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Bộ GTVT chủ trương những lĩnh vực nào tư nhân làm được, làm tốt thì cần đẩy mạnh cổ phần hoá, thoái vốn Nhà nước, chỉ giữ lại những lĩnh vực liên quan tới an ninh, quốc phòng.

Lo "quỹ đen" của cổ phần hoá

Đáp lại ý kiến của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể về cổ phần hóa doanh nghiệp thuộc ngành giao thông, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho biết, ông đã từng tranh luận với ông Thể từ thời ông Thể chưa là Bộ trưởng GTVT về vấn đề này, nay ông Nhưỡng vẫn muốn trao đổi lại.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ vui vừng khi 137 doanh nghiệp cổ phần hoá và đều đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, có 2 trường hợp ông Nhưỡng mong muốn kiểm tra lại.

Ông Lưu Bình Nhưỡng - Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội (Ảnh: Quochoi.vn)

"Tại kỳ họp trước, tôi đã có ý kiến với Tổng Thanh tra Chính phủ xem xét lại việc cổ phần hoá Tổng Công ty vận tải tàu thuỷ Việt Nam với hàng trăm tàu mà chỉ được định giá 327 tỷ đồng, tương đương một căn nhà tại phố cổ Hà Nội. Nhiều nguời bức xúc và người ra tố cáo, nhưng kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo gây bất bình vì khẳng định không có vấn đề gì và thậm chí không tiếp cận được hồ sơ cổ phần hoá", ông Lưu Bình Nhưỡng nêu.

Đại biểu đoàn Bến Tre lo ngại, tài sản không chỉ cổ phần thấp mà còn có dạng như "quỹ đen" của cổ phần hoá. Người mua Tổng công ty đó chính là người mua xí nghiệp điện ảnh Việt Nam với giá "bèo".

Trường hợp thứ hai được ông Lưu Bình Nhưỡng dẫn chứng là việc cổ phần hoá một doanh nghiệp lớn khác trong ngành giao thông, khiến "cử tri đang làm ở đó không biết công ty được cổ phần hoá lúc nào, thực tế sau cổ phần hoá, họ phải đi thuê lại tài sản với hàng trăm tỷ đồng mỗi năm từ chính công ty mà họ cổ phần. "Nhân dân và nhà nước được lợi gì không?", ông Nhưỡng băn khoăn.

Từ đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chính thức kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xem xét lại việc cổ phân hoá 2 doanh nghiệp này./.