Trả lời câu hỏi của báo chí về tình trạng ùn ứ xe container chở dưa hấu, thanh long tại cửa khẩu Tân Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái cho biết: “Hiện mỗi ngày có khoảng 800 xe container đổ về Tân Thanh, trong khi hàng ngày chỉ làm thủ tục thông quan khoảng 300-350 xe. Hàng thanh long xuất khẩu tại Tân thanh đa số là hàng tiểu ngạch, không có hợp đồng thương mại ràng buộc giữa người mua, người bán”.
Ngoài ra, mỗi khi xe qua cửa khẩu Tân Thanh tới Pò Chài (Trung Quốc), bên mua mới tiến hành lựa chọn, đánh bóng, bảo quản lau chùi rất mất thời gian cho xử lý từng xe.
“Việc tiêu thụ dưa hấu, thanh long phụ thuộc vào năng lực của phía khách hàng Trung Quốc chứ không phụ thuộc vào năng lực hải quan” - ông Thái giải thích thêm.
Tỉnh Lạng Sơn và Hải quan đã lường trước tình hình và bố trí tối đa lực lượng hải quan làm việc từ 7h sáng đến 20h nhưng vẫn xảy ra tình trạng xe container xếp hàng chờ đợi dài cả km. “Có hiện tượng ùn tắc trong khâu làm thủ tục nhưng không có cảnh lộn xộn mất trật tự” – ông Thái khẳng định.
Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, năm nay, sản lượng dưa hấu, thanh long tăng 15% so với cùng kỳ năm 2014, vì thế số lượng xe lên Tân Thanh rất nhiều trong khi khả năng tiêu thụ nội địa ít, và chế biến thì hầu như không có gì. Còn phía Trung Quốc chỉ nhập các loại trái cây này qua cửa khẩu Pò Chài, nên hàng hóa dồn hết sang cửa khẩu Tân Thanh.
Về giải pháp, Tổng cục Hải quan đã kiến nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu chiến lược dài hơi, như quy hoạch các vùng trồng rau quả; điều phối theo nhu cầu thực tế tránh tự phát; phát triển công nghệ chế biến với thanh long; nâng cấp cơ sở cửa khẩu Tân Thanh theo hướng rộng hơn, to hơn và có khu bảo quản hàng hóa.
“Trước mắt, tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan chức năng thực sự vào cuộc để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn tại cửa khẩu biên giới” - ông Thái nhấn mạnh./.