Tuy mới đưa vào hoạt động nhưng trạm cân tải trọng xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đặt tại cổng khu công nghiệp Hàm Kiệm 1, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam đã phát huy hiệu quả. 

Trên tuyến Quốc lộ 1A, nhất là khu vực hai bên của trạm cân đặt trước cổng khu công nghiệp Hàm Kiệm, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam hiện đã xuất hiện các bãi hạ tải cũng như tập kết xe quá tải.

Đó là bãi hạ tải ở Km 14, quán ăn Cây Điệp, bãi đất trống của kho cảng Đức Hải. Mỗi ngày, tại khu vực này có đến hơn 30 chiếc xe nằm chờ và đã có xe quá tải đang dỡ bớt hàng qua các xe nhỏ hơn. 

Chị Nguyễn Thị Kiều, người dân có nhà ở ngay mặt đường Quốc lộ 1A cho biết: “Hàng dài xe nằm chờ lúc nào cũng xếp hàng dài trước nhà chị. Mỗi khi các tài xế tín hiệu, báo cho nhau vượt trạm, các xe nối đuôi nhau đồng loạt nổ máy”.

Anh Nguyễn Úc, tài xế xe tải chạy tuyến Bình Định, TP. Hồ Chí Minh đang dừng chân tại một nhà dân trên quốc lộ cho biết: xe anh xuất phát từ Bình Định từ năm ngày trước và đi đến đây thì gặp trạm cân nên đành nằm lại và không biết đến khi nào mới đi tiếp.

Có mặt tại trạm cân lưu động ngay trước khu công nghiệp Hàm Kiệm 1, chúng tôi mới thấy được sự vất vả của các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi đây. Dưới những chiếc dù tạm không che nổi cái nắng gay gắt của mùa hè, các anh em phải làm việc  ba ca, 24/24 giờ.

Mỗi ca chỉ có 7 người gồm 3 thanh tra giao thông, 2 cảnh sát giao thông, một cảnh sát cơ động và một kiểm soát quân sự…Lực lượng rất mỏng nên công tác kiểm tra, xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Điển hình như sáng 22/4, xe tải mang biển số 89C- 02253 chạy hướng từ Nam ra Bắc có dấu hiệu quá tải bị lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông ra hiệu dừng kiểm tra nhưng tài xế nhất quyết không hợp tác, tắt máy không chịu vào cân, không xuất trình giấy tờ.

Sau gần hai giờ, các lực lượng phải gọi xe cứu hộ đến để kéo vào bãi chờ xử lý. Theo các thanh tra giao thông, tình trạng chống đối theo kiểu không hợp tác hoặc là chậm trong việc giao giấy tờ và đưa xe vào trạm chuyện thường ngày.

Ông Dương Hùng Trung, Đội phó đội 1, Thanh tra giao thông Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận nói: “Trường hợp các lái xe chống đối cũng nhiều. Nhiều trường hợp, hai bên quá tải cùng phối hợp chạy tới tạo thành một làn để tạo kẹt xe, để anh em ra giải quyết là đi luôn, chứ anh em chặn là tắc nghẽn”.

Hiện nay, các tài xế ngoài việc chạy vào tuyến tránh DT 719, còn có lắm mánh khóe để né trạm cân như: gom tiền cho một hai xe vào cân, đóng phạt, khi đưa các xe này vào thì các tài xế cố tình tắt máy, gây hỏng xe để cản trở giao thông, giúp cho các xe khác vượt  trạm. Tiếp nữa là gây cảnh dồn ứ, kẹt xe. Các xe nằm chờ ở hai bên trạm cân khoảng một, hai ngày lợi dụng cơ hội này cùng đồng loạt xuất phát, gây ách tắc cục bộ buộc các lực lượng phải ưu tiên cho việc giải quyết lưu thông, nhờ thế mà vượt qua trạm. Một khó khăn nữa là hiện nay, trạm không có bãi và lực lượng hạ tải.

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chánh thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận  cho biết: “Việc vận chuyển từ phía nam về trước trạm cân thì lực lượng cảnh sát giao thông của các tỉnh Đồng Nai cần làm hiệu quả hơn. Khi lực lượng tuần tra đến thì các lái xe né tránh, khi xe đã vào bãi, chúng tôi không thể có phương án kiểm tra xử lý được”.

Từ khi trạm cân đi vào hoạt động 15/4 đến ngày 22/4, Thanh tra giao thông tỉnh Bình Thuận đã kiểm tra tải trọng 846 xe, trong đó đã xử lý vi phạm 160 xe. Hy vọng với sự quyết liệt và phối hợp đồng bộ của các lực lượng liên quan, việc thực hiện kiểm tra tải trọng xe cơ giới trên tuyến quốc lộ 1A khu vực tỉnh Bình Thuận sẽ phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn xe quá khổ, quá tải lưu thông trong thời gian tới.

nam-cho-1.jpg
Rất đông xe nằm ở quán cơm Cây Điệp
Xe nằm chờ cách trạm cân vài trăm m
Xe nghi vi phạm không hợp tác bị dắt về trạm.
Tài xế nằm chờ
Trạm cân trước khu công nghiệp Hàm Kiệm
Nằm chờ tại cây xăng